ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

นพ.บุญชัย สมบูรณ์สุข เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยถึง กรณีมีรายงานว่าสำนักงานความปลอดภัยด้านผลิตภัณฑ์ยาและสาธารณสุขแห่งชาติ (ANSM : เอเอ็นเอสเอ็ม) ของฝรั่งเศส ได้สั่งระงับการขายยา “ไดแอน-35” ซึ่งเป็นยาคุมกำเนิด หลังพบว่าในช่วง 25 ปีที่ผ่านมา ยาดังกล่าวมีส่วนเกี่ยวโยงกับการเสียชีวิตของผู้หญิง 4 คน และผู้ป่วยอีกเป็น 100 คนที่เกิดอาการลิ่มเลือดอุดตัน ว่า สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) มิได้นิ่งนอนใจ โดยมอบหมายให้สำนักยาและศูนย์เฝ้าระวังความปลอดภัยด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพ กองแผนงานและวิชาการ ตรวจสอบข้อมูลเกี่ยวกับยาดังกล่าวทันที ผลการตรวจสอบข้อมูลยาพบว่า ยา “ไดแอน-35” มีการใช้ในประเทศไทยมามากกว่า 20 ปี และจากการตรวจสอบฐานข้อมูลที่ได้รับรายงาน (Spontaneous Report System) ตั้งแต่ปี 2526 ถึงปัจจุบัน พบภาวะลิ่มเลือดอุดตัน (Venous thrombolism) จากการใช้ผลิตภัณฑ์ไดแอน-35 จำนวน 1 ราย ที่สำคัญ ยังไม่พบรายงานการเสียชีวิตจากการใช้ยาดังกล่าวแต่อย่างใด

นพ.บุญชัย กล่าวว่า ขอให้ประชาชนอย่าวิตกกังวลในการใช้ยาที่มีการขึ้นทะเบียนตำรับยาตามกฎหมาย เพราะ อย.มีการติดตามตรวจสอบการใช้ยาทุกชนิดที่ได้รับการขึ้นทะเบียนอย่างต่อเนื่องและเข้มงวด ในส่วนของข้อมูลบนฉลากของผลิตภัณฑ์ไดแอน-35 รวมถึงยาคุมกำเนิดตัวอื่นๆ ที่มีตัวยาแบบเดียวกัน อย.ให้ผู้ผลิต ผู้จำหน่าย ระบุถึงข้อควรระวังในการใช้ คำเตือน อย่างชัดเจน ขอให้ผู้ที่จะใช้ยาคุมกำเนิดอ่านข้อความบนฉลากอย่างละเอียด และที่สำคัญควรปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกร ก่อนมีการใช้ยาในครั้งแรก เพื่อความปลอดภัยและเลือกใช้ยาที่เหมาะสม

"โอกาสจะพบการเกิดลิ่มเลือดอุดตันนั้น สามารถเกิดได้ไม่เพียงแต่เฉพาะยาไดแอน-35 เท่านั้น การใช้ยาคุมกำเนิดตัวอื่นๆ จะต้องมีการคัดกรองความเสี่ยงก่อนใช้ยา อาทิ ผู้หญิงที่สูบบุหรี่และมีอายุมากกว่า 35 ปี หญิงตั้งครรภ์หรือให้นมบุตร และผู้ที่เคยมีประวัติหรือเป็นลิ่มเลือดอุดตัน เป็นต้น หากผู้บริโภคพบข้อมูลยาใดที่ใช้แล้วเป็นอันตรายต่อร่างกาย อย.จะรีบตรวจสอบและเผยแพร่ข่าวให้ผู้บริโภคทราบโดยเร็วที่สุด หากพบปัญหาการใช้ผลิตภัณฑ์สุขภาพหรือการใช้ยาแล้วเกิดการแพ้ แจ้งร้องเรียนมาได้ที่สายด่วน อย. โทร. 1556" เลขาธิการ อย.กล่าว