ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

เมื่อวันที่ 28 ก.พ. นางสมบุญ สีคำดอกแค ประธานสภาเครือข่ายกลุ่มผู้ป่วยจากการทำงานและสิ่งแวดล้อม นำสมาชิกกว่า 40 คน ชุมนุมที่หน้ากระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เพื่อเรียกร้องให้เร่งดำเนินการยกเลิกการใช้แร่ใยหิน เนื่องจาก ครม.มีมติเมื่อวันที่ 12 เม.ย.2554 เห็นชอบมติสมัชชาสุขภาพแห่งชาติ ครั้งที่ 3 พ.ศ.2553 มติ 1 มาตรการทำให้สังคมไทยไร้แร่ใยหินในหลักการที่จะทำให้สังคมไทยไร้แร่ใยหิน ภายในปี 2555

นางสมบุญกล่าวว่า จากการวินิจฉัยนั้นพบว่าแร่ใยหินเป็นสารก่อมะเร็งซึ่งมีผลกระทบต่อผู้ใช้แรงงานและสาธารณชน ดังนั้นจึงต้องการให้รัฐบาลยกเลิกการนำเข้า การผลิต และการใช้แร่ใยหินในประเทศไทย เนื่องจากปัจจุบันมีสารที่ใช้ทดแทนได้แล้ว ทั้งนี้ตั้งแต่มีมติดังกล่าว หน่วยงานหลักที่รับผิดชอบยังไม่มีมาตรการใดๆ เพื่อจะยกเลิกการนำเข้า การผลิต และการยกเลิกการใช้แร่ใยหินในประเทศไทยเลย

นางสมบุญกล่าวอีกว่า อยากเรียกร้องให้ สธ.ปฏิบัติตามมติครม. เกี่ยวกับมาตรการทำให้สังคมไทยไร้แร่ใยหิน รวมถึงการนำงานวิจัยในหลายประเทศทั่วโลกมาศึกษา ถึงกรณีที่พบผู้ป่วยและเสียชีวิตจากแร่ใยหิน และนำเสนอมาตรการดูแลสุขภาพ ในการส่งเสริม ป้องกันโรค จากผลกระทบของแร่ใยหินที่มีต่อสุขภาพของผู้ใช้แรงงาน และประชาชนในฐานะผู้บริโภค อย่างรอบด้านเพื่อให้เกิดกระบวนการที่ไปสู่การสร้างความตระหนักร่วมของสังคมไทยที่จะนำไปสู่การปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม เนื่องจาก สธ.เป็นกระทรวงที่คอยดูแลในเรื่องสุขภาพของประชาชน

ที่มา: หนังสือพิมพ์ข่าวสด วันที่ 1 มีนาคม 2556