ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

คมชัดลึก - นางสมบุญ สีคำดอกแค สภาสภาเครือข่ายกลุ่มผู้ป่วยจากการทำงานและสิ่งแวดล้อมแห่งประเทศไทย กล่าวว่า จากกรณีเครือข่ายต่อต้านการใช้แร่ใยหินในประเทศไทย ได้เดินทางมากระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เพื่อเรียกร้องให้เปิดผลการศึกษาการใช้แร่ใยหินไครโซไทล์ หลังจากที่มีกระแสข่าวว่า จะมีการนำข้อสรุปเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ให้ใช้แร่ใยหินต่อไปเนื่องจากไม่มีอันตรายต่อสุขภาพที่ชัดเจนนั้น ว่า ล่าสุด สธ.ให้เครือข่ายยื่นหนังสือเพื่อขอดูบันทึกการประชุม และผลการศึกษา ซึ่งได้มีการยื่นหนังสือไปตั้งแต่วันที่ 24 ธันวาคม ที่ผ่านมา จนปัจจุบันยังไม่ได้รับการตอบกลับ เครือข่ายจะเดินทางมาทวงถาม และเรียกร้องให้ สธ. คำนึงถึงสุขภาพของประชาชนเป็นอันดับแรก

"ความจริงผลการประชุมควรเปิดเผยได้ก่อนหน้านี้นานแล้ว เพราะการประชุมครั้งสุดท้ายสิ้นสุดตั้งแต่วันที่ 29 กรกฎาคม 2556 แต่กลับไม่มีการเปิดเผยให้รับทราบ อีกทั้งพบว่ามีความผิดปกติ คือ มีข้อกังวลเรื่องการเปลี่ยนแปลงบันทึกการประชุม ทำให้มีคณะกรรมการลาออกจากคณะทำงานศึกษาฯ และไม่ลงนามในการรับรองรายงานการประชุมอีกด้วย ซึ่ง สธ.ควรทำให้เรื่องนี้เกิดความชัดเจนว่า ความจริงแล้วผลการศึกษาออกมาว่าอย่างไร ที่อ้างว่า มีหนังสือตอบกลับจาก องค์การอนามัยโลกว่า การใช้แร่ใยหินไม่เกิดอันตรายต่อสุขภาพนั้น จริงหรือไม่ และบันทึกที่ประชุมมีความเห็นอย่างไร ซึ่งทั้งหมดเป็นความโปร่งใสที่ควรเปิดเผยให้ประชาชนได้รับทราบ" นางสมบุญ กล่าว

นางสมบุญ กล่าวต่อว่า เพื่อให้เรื่องดังกล่าวเป็นไปด้วยความโปร่งใส และเพื่อประโยชน์ของสุขภาพประชาชน ในวันที่ 10 มกราคม เวลา 09.00 น. สมาชิกเครือข่าย 100 คนจะไปรวมตัวกันเพื่อให้ นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รมว.สาธารณสุข และ นพ.ชาญวิทย์ ทระเทพ รองปลัด สธ. เปิดเผยผลการศึกษาและรายงานการประชุม หากไม่มีการเปิดเผยรายงานการศึกษา ไม่ยกเลิกใยหิน เครือข่ายจะกดดันไปเรื่อยๆ อีกทั้งจะนำเรื่องดังกล่าวไปเสนอเรื่องยกเลิกใยหิน ในสภาประชาชน วันที่ 30 มกราคม ที่เวที กกปส. เพื่อการปฏิรูปประเทศไทยด้วย

ที่มา: หนังสือพิมพ์คมชัดลึก  วันที่ 9 มกราคม 2557