ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

ฝ่ายการเมืองตั้ง 2 รองเลขาธิการ สปสช. หวังแทรกหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ

คณะกรรมการคัดเลือกผู้สมัครดำรงตำแหน่งรองเลขาธิการ สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ได้ประกาศผลการคัดเลือกผู้เหมาะสมเข้าดำรงตำแหน่งแล้ว 2 คน ประกอบด้วยนพ.สัมฤทธิ์ ศรีธำรงสวัสดิ์ ผู้อำนวยการสำนักงานวิจัยเพื่อการพัฒนาหลักประกันสุขภาพไทย (สวปก.) และ นพ.อรรถสิทธิ์ กาญจนสินิทธ์ อดีต สส. พรรคไทยรักไทย อดีตผู้อำนวยการโรงพยาบาลชุมชน อดีตเลขาธิการองค์การรัฐสภาอาเซียน

นพ.วินัย สวัสดิวร เลขาธิการ สปสช.เปิดเผยว่า ทั้งสองคน มีประสบการณ์และความรู้หลากหลาย สามารถประสานกับรัฐสภาได้ การได้คนนอกมาช่วยงานจะทำให้งานของ สปสช.บรรลุเป้าหมายได้ดีขึ้น เพราะปัจจุบันภาระงานของ สปสช.มีมากขึ้นทั้งงานประจำและงานใหม่ๆ

นพ.วินัย กล่าวว่า การคัดเลือกทั้งหมดเป็นกระบวนการภายในของ สปสช.เอง ไม่ได้มีการชี้นำโดยฝ่ายใด

นพ.วิชัย โชควิวัฒน กรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ กล่าวว่า การแต่งตั้งบุคคลทั้งสองเข้ามาสะท้อนให้เห็นชัดว่าฝ่ายการเมืองเข้ามาแทรกแซง สปสช. ซึ่งได้มีการคัดค้านไปตั้งแต่เริ่มกระบวนการสรรหาแล้วแต่ก็ไม่สามารถทำอะไรได้

"การแต่งตั้งรองเลขาธิการทั้งสองตำแหน่งเป็นภาพสะท้อนได้ดีว่ารัฐมนตรีสาธารณสุข และรัฐบาลชุดนี้กำลังพยายามนำอำนาจทั้งหมดที่ สธ. เคยกระจายออกไปกลับมาอยู่ใน สธ. เพื่อให้รัฐมนตรีมีอำนาจเต็มตัวอีกครั้ง" นพ.วิชัย ระบุ

ขณะที่ น.ส.สุภัทรา นาคะผิว แกนนำชมรมคนรักหลักประกันสุขภาพ กล่าวว่าจะหารือสมาชิกชมรมในเร็วๆ นี้ เพื่อกำหนดแนวทางการเคลื่อนไหวเนื่องจากได้คัดค้านการแทรกแซงจากฝ่ายการเมืองมาตั้งแต่แรก

แหล่งข่าวกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ทั้ง นพ.สัมฤทธิ์ และ นพ.อรรถสิทธิ์เป็นบุคคลที่ฝ่ายการเมืองพยายามเสนอชื่อเข้ามานั่งรองเลขาธิการ สปสช. ตั้งแต่แรกโดย นพ.อรรถสิทธิ์ มีความสนิทสนมกับ นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รมว.สาธารณสุข ขณะที่ นพ.สัมฤทธิ์ ก็ได้รับการชักชวนจากฝ่ายการเมืองเช่นกัน

ผู้บริหาร สปสช. พยายามเสนอให้ตั้ง น.ส.เนตรนภิส สุชนวณิช ผู้ช่วยเลขาธิการ สปสช. ขึ้นเป็นรองเลขาธิการแต่ไม่สำเร็จ

ที่มา: หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ วันที่ 5 มีนาคม 2556