ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

ผนึกธุรกิจประกันภัยหาวิธีรับประกันการเดินทางนักท่องเที่ยวเดือนละล้านคน

น.ส.วราวรรณ เวชชสัสถ์ รองเลขาธิการด้านกำกับ สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เปิดเผยว่า คปภ.ได้ประสานกับสมาคมประกันชีวิตไทย และสมาคมประกันวินาศภัยไทย มาหารือกันในหลักการถึงกระบวนการรับประกันการเดินทางนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางเข้ามาในประเทศไทย ตามมติของคณะรัฐมนตรีที่ให้ชาวต่างชาติที่ขอรับการตรวจลงตราเข้าประเทศไทยจะต้องซื้อประกันภัยการเดินทาง (Travel Insurance)

สำหรับเรื่องนี้กระทรวงสาธารณสุขเจ้าของเรื่องได้ขอความร่วมมือมายังคปภ. เพื่อให้จัดหาประกันการเดินทางที่จะให้ความคุ้มครองด้านสุขภาพ และค่ารักษาพยาบาลจากการเกิดอุบัติเหตุในประเทศไทย เพื่ออำนวยความสะดวกในการดูแลนักท่องเที่ยวที่เข้ามาเฉลี่ยเดือนละ 1 ล้านคน หรือปีละ 11-12 ล้านคน

น.ส.วราวรรณ กล่าวว่า ประเด็นที่หารือร่วมกับภาคเอกชน คือ วงเงินความคุ้มครองและเบี้ยประกันภัยที่จะต้องจ่าย วิธีการขายจะขายผ่านใคร เช่น อาจผูกติดกับสายการบิน หรือ ณ สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง

นอกจากนี้ ยังหารือกันถึงวิธีการให้บริการสินไหมทดแทนหลังการขาย วิธีการบริหารจัดการประกันภัย ที่จะต้องใช้แนวทางตั้งเงินกองกลางขึ้นมาบริหารจัดการรับประกันภัย โดย คปภ.จะไม่บังคับให้บริษัทประกันชีวิตและบริษัทประกันภัยเข้าร่วมโครงการ แต่จะให้เป็นแบบสมัครใจ

ทั้งนี้ การประกันการเดินทางนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาไทย เป็นการดำเนินการคล้ายกับประเทศอื่นๆที่มีการกำหนดไว้ชัดเจนว่า ผู้ที่จะเดินทางเข้าประเทศจะต้องมีการซื้อประกันการเดินทาง และนำไปประกอบในการยื่นขอวีซ่าเข้าประเทศนั้นๆ เช่น ประเทศในยุโรปจะกำหนดวงเงินความคุ้มครองขั้นต่ำไว้ที่ 3 หมื่นยูโรหรือประมาณ 1.2 ล้านบาท

ที่มา: หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ วันที่ 27 มีนาคม 2556