ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

ไข้หวัดนกสายพันธุ์เอช 7 เอ็น 9 ระบาดจากตะวันตกไปยังมณฑลเหอหนาน ทางตอนกลางของประเทศ และตัวเลขผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 2 ศพเป็น 13 ศพ กับมีผู้ป่วยรายใหม่อีก 11 รายทั่วประเทศ  เป็น 60 ราย

สำนักข่าวซินหัวของทางการจีนรายงานว่า ไข้หวัดนกสายพันธุ์ใหม่ระบาดในเมืองเซี่ยงไฮ้ ทางตะวันออก แล้วลุกลามไปยังมณฑลใกล้เคียงอย่างเจ้อเจียง, เจียงซู และอานหุย รวมทั้งพบผู้ป่วยรายแรกในกรุงปักกิ่งส่งผลให้จีนมีผู้ป่วยติดเชื้อไข้หวัดนกสายพันธุ์ใหม่ 60 คน และเสียชีวิตไปแล้ว 13 ศพ นับตั้งแต่รัฐบาลจีนประกาศพบหวัดนกสายพันธุ์เอช 7 เอ็น 9ในคนเป็นครั้งแรกเมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน

ส่วนผู้ป่วยรายใหม่นั้น  สำนักข่าวซินหัวแจ้งว่า พบอีก 2 รายในมณฑลเหอหนานขณะที่ เว็บไซต์ของรัฐบาลจีนระบุว่า พบผู้ป่วยเพิ่มอีก 4 คนในมณฑลเจ้อเจียง  และ 2 คนในมณฑลเจียงซู แต่ที่เมืองเซี่ยงไฮ้มีผู้ป่วยเพิ่ม 3 คน แต่ก็ตายอีก 2 ศพ โดยผู้ป่วยใหม่ 11 รายทั่วประเทศเป็นผู้ชาย 9 คน ซึ่งมี 7 คนอายุระหว่าง 60-70 ปี ด้านนายไมเคิล โอเลียรี่ หัวหน้าสำนักงานองค์การอนามัยโลกประจำประเทศจีน กล่าวว่า ไม่แปลกใจเลยที่เชื้อไวรัสแพร่ระบาดไปถึงกรุงปักกิ่งได้ และการติดเชื้อในคนนั้นก็มาจากการสัมผัสโดยตรงกับสัตว์ปีกที่ติดเชื้อนั่นเอง

นอกจากนี้ หนังสือพิมพ์โกลบอล ไทม์ส ลงบทบรรณาธิการว่า อุตสาหกรรมสัตว์ปีกของจีนเสียหายคิดเป็นมูลค่า 10,000 ล้านหยวน หรือราว 48,000 ล้านบาท เพียงสัปดาห์เดียวหลังจากไข้หวัดนกสายพันธุ์เอช 7 เอ็น 9 เริ่มระบาดในคน พร้อมกับเรียกร้องให้ประชาชนบริโภคสัตว์ปีก แม้เกิดไข้หวัดนกสายพันธุ์นี้ก็ตาม

ขณะที่ จีนคาดหมายว่า จะมีวัคซีนพร้อมใช้งานภายใน 7 เดือน แต่ผู้เชี่ยวชาญสาธารณสุขของสหรัฐกล่าวว่า การพัฒนาตัวยาต่อต้านไข้หวัดนกเอช 7 เอ็น 9 ต้องใช้เวลาหลายเดือน อย่างไรก็ตาม องค์การอนามัยโลกระบุว่า ยังไม่พบหลักฐานการแพร่เชื้อโรคดังกล่าวจากคนสู่คน แต่เชื่อว่าผู้ป่วยอาจสัมผัสกับสัตว์ปีก ทว่าสัตว์ปีกถูกฆ่าทิ้งไปแล้วเป็นจำนวนมาก เพื่อสกัดการระบาดของโรค

ที่มา: หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ วันที่ 16 เมษายน 2556