ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

เมื่อวันที่ 22 พ.ค. ศ.นพ.ประกิต วาทีสาธกกิจ เลขาธิการมูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ กล่าวถึงวันงดสูบบุหรี่โลก 31 พ.ค.นี้ ว่า องค์การอนามัยโลก ใช้คำขวัญในการรณรงค์ว่า "ไม่ใช้ ไม่รับ ไม่สนับสนุนโฆษณายาสูบ ทำลายชีวิต" โดยกระทรวงสาธารณสุขสหรัฐอเมริกา ประกาศอย่างเป็นทางการว่า การสูบบุหรี่เป็นการติดสิ่งเสพติดเทียบเท่ากับเฮโรฮีน โคเคน เพราะจากการวิจัยพบว่า นิโคตินมีอำนาจเสพติดเทียบเท่ากับเฮโรฮีน และเลิกยากเท่ากับการเลิกเฮโรฮีน ซึ่งจากการทดลองในสัตว์พบว่า หนู ลิง และสุนัขที่ติดนิโคตินแล้วจะเรียนรู้ที่จะกดสวิตช์เพื่อให้ได้รับนิโคตินเข้าสู่ร่างกายทางสายน้ำเกลือ

ศ.นพ.ประกิต กล่าวต่อว่า สำหรับอุปสรรคสำคัญที่ทำให้การรณรงค์ลดจำนวนผู้สูบบุหรี่คือ อำนาจการเสพติดที่รุนแรง และกลยุทธ์ของบริษัทผู้ผลิตที่เพิ่มอำนาจการเสพติดโดยการเติมสารแอมโมเนีย เพื่อทำให้นิโคตินดูดซึมเข้าสมองเร็วขึ้นมีผลทำให้ฤทธิ์เสพติดเพิ่มขึ้น รวมทั้งการเติมสารเมนทอลทำให้ติดบุหรี่ได้ง่ายขึ้น ส่วนการออกกฎหมายยาสูบฉบับใหม่ได้มีข้อเสนอให้โรงงานยาสูบเลิกเติมนิโคตินลงไปกลับไม่ได้รับการตอบรับ

ด้าน ดร.กิตติ กันภัย ผู้เชี่ยวชาญด้านนิเทศศาสตร์ กล่าวว่า ที่ผ่านมาผู้ผลิตบุหรี่พยายามสร้างการโฆษณาบิดเบือน จึงทำให้คนเข้าใจผิดทั้งที่บุหรี่เป็นสินค้าที่มีส่วนทำลายชีวิตผู้คน

ที่มา: หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ วันที่ 23 พฤษภาคม 2556