ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

แพทย์ชนบทยกเลิกชุมนุมหน้าบ้าน“นายกฯปู” 6 มิ.ย. แต่ส่งตัวแทนถกทีม"หมอประดิษฐ"ที่ทำเนียบฯแทน

วันนี้(30 พ.ค.) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุรนันทน์ เวชชาชีวะ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ผบช.น.น.พ.เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ประธานชมรมแพทย์ชนบท นพ.วชิระ บถพิบูลย์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลชุมพวง จ.นครราชสีมา ในฐานะอดีตประธานชมรมแพทย์ชนบท น.ส.สารี อ๋องสมหวัง กลุ่มคนรักหลักประกันเครือข่ายผู้บริโภค นายวัฒนะ กวางแก้ว ประธานเครือข่ายผู้ติดเชื้อ HIV AIDS นายระวัย ภู่ผะกา พนักงานชำนาญงาน 7 องค์การเภสัชกรรม และนายสมชาย กล่ำน้อย รองประธานสหภาพรัฐวิสาหกิจองค์การเภสัชกรรม ได้ร่วมแถลงข่าว

โดยนายสุรนันทน์ กล่าวว่า ตนและพล.ต.ท.คำรณวิทย์ ได้หารือกับตัวแทนของกลุ่มที่ต้องการเสนอข้อคิดเห็นในเรื่องของการบริหารงานสาธารณสุขและระบบหลักประกันสุขภาพ ต่อน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ซึ่งทุกคนมีความตั้งใจที่จะหาทางออกที่เป็นประโยชน์สูงสุด ไม่ได้เป็นการชุมนุมทางการเมือง โดยการหารือวันเดียวกันนี้ ได้มีข้อตกลงร่วมกันว่าชมรมแพทย์ชนบทและเครือข่ายจะไม่มีการชุมนุมที่หน้าบ้านพักของนายกรัฐมนตรี ในวันที่ 6 มิ.ย.นี้ แต่จะส่งตัวแทนของชมรมแพทย์ชนบท และทีมงานข้อมูลวิชาการ รวม 20 คน จะมาพูดคุยกันด้วยเหตุและผลในการประชุมเชิงปฏิบัติการ(เวทีเวิร์คช็อป)ร่วมกับคณะของนพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รมว.สาธารณสุข ในวันที่ 6 มิ.ย. เวลา 10.00 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล โดยมีคนกลางคือนายนิวัฒน์ธำรงค์ บุญทรงไพศาล รมต.สำนักนายกรัฐมนตรี และตน เป็นผู้อำนวยความสะดวกในการตั้งเวทีเพื่อหาทางออกและแก้ปัญหาร่วมกัน ตนยืนยันว่าข้อมูลจากทั้ง 2 ฝ่ายจะถึงมือนายกรัฐมนตรีอย่างแน่นอน ทั้งนี้ขอยืนยันว่ารัฐบาลไม่ยอมรับใครก็ตามที่ต้องการมาชุมนุมประท้วงเพื่อกดดันรัฐบาล

ด้าน นพ.เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ประธานชมรมแพทย์ชนบท กล่าวว่า การชุมนุมของเราไม่ได้เกี่ยวอะไรกับการเมือง และไม่ได้ต้องการสร้างความวุ่นวาย แต่ต้องการให้รัฐบาลรับทราบความเดือดร้อนของกลุ่มต่างๆที่เกี่ยวข้องในเวลานี้ โดยในการเวิร์คช็อปที่ทำเนียบรัฐบาล วันที่ 6 มิ.ย.นี้ จะมีประเด็นการพูดคุย 3 เรื่องหลัก คือ 1.การปฏิรูปองค์การเภสัชกรรม (อภ.) และความมั่นคงทางยา 2.การคิดการจ่ายค่าตอบแทนตามภาระและผลการปฏิบัติงาน (P4P) 3.ระบบหลักประกันสุขภาพ และการที่รัฐบาลจะเรียกเก็บค่าธรรมเนียม 30 บาท จากผู้ป่วยสิทธิหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า ทั้งนี้ถ้าการพูดคุยครั้งนี้ไม่สามารถหาข้อตกลงกันได้ ก็ต้องให้คณะทำงานของนายกรัฐมนตรีที่เป็นคนกลางในการเวิร์คช็อป นำเสนอข้อมูลให้นายกรัฐมนตรีชี้ขาดว่าจะทำอย่างไร

เมื่อถามว่าการที่กลุ่มแพทย์ชนบทมีท่าทีอ่อนลงและจะเข้าร่วมการเวิร์คช็อปดังกล่าว เป็นเพราะเกรงว่าอาจถูกสอบวินัยหรือไม่ เนื่องจากกระทรวงสาธารณสุขออกหนังสือเมื่อวันที่ 28 พ.ค.ที่ผ่านมา ไม่ให้ข้าราชการและเจ้าหน้าที่ในเขตสุขภาพ เดินทางไปราชการในกรุงเทพฯและปริมณฑล และไม่ให้มีการลา ในวันที่ 5-7 มิ.ย.2556 นพ.เกรียงศักดิ์ กล่าวว่า ที่จริง ถ้ากระทรวงฯทำอย่างนี้กับเราเพื่อไม่ให้ไปชุมนุม เราก็จะยิ่งมาชุมนุมมากขึ้น อย่างไรก็ตาม ตนได้รับทราบว่าเรื่องนี้เป็นการดำเนินการของเขตสุขภาพบางเขตเท่านั้น และคำสั่งดังกล่าวถูกยกเลิกไปเมื่อคืนวันที่ 29 พ.ค.ที่ผ่านมา

ต่อข้อถามว่าคิดว่ากลุ่มต่างๆในชมรมแพทย์ชนบทจะเห็นด้วยกับการจัดเวิร์คช็อปนี้หรือไม่ นพ.เกรียงศักดิ์ กล่าวว่า ตนยอมรับว่ายังไม่ได้พูดคุยกับกลุ่มย่อยในชมรมฯ แต่หลังจากการแถลงข่าวครั้งนี้แล้ว ตนก็จะนำไปหารือกัน โดยเชื่อว่ากลุ่มต่างๆจะเห็นด้วยและยอมรับวิธีนี้ซึ่งเป็นการพูดคุยกันอย่างเป็นทางการครั้งแรก เพราะกลุ่มแพทย์ชนบทต้องการพูดคุยกับรมว.สาธารณสุข มาตั้งแต่แรก แต่รัฐมนตรีปฏิเสธการพูดคุยกับเรา.

ที่มา: http://www.dailynews.co.th