ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สำนักงานควบคุมยาและผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ (เอ็มเอชอาร์เอ) ของอังกฤษ เปิดเผยถึงร่างข้อเสนอที่จะจัดกลุ่มบุหรี่ไฟฟ้า หรือ อี-ซิกาแร็ต บุหรี่ซึ่งใช้พลังงานไฟฟ้าผลิตไอน้ำเลียนแบบควันบุหรี่ ที่กำลังเป็นที่นิยมสำหรับผู้ที่ต้องการเลิกบุหรี่ ให้เป็นผลิตภัณฑ์ประเภทยา เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภคซึ่งมีจำนวนมากถึง 1.3 ล้านคนใน อังกฤษ

ภายในปี 2559 สหภาพยุโรปจะมีกฎหมายที่บังคับให้สินค้าบุหรี่ไฟฟ้าต้องมีใบอนุญาต และก่อนจะถึงเวลานั้นเอ็มเอชอาร์เอจะผลักดันให้บริษัทผู้ผลิตบุหรี่ไฟฟ้า ขอใบอนุญาตโดยสมัครใจด้วยการพิสูจน์ว่าสินค้ามีความปลอดภัย รวมถึงปริมาณนิโคตินที่ผู้ใช้จะได้รับ และหากบุหรี่ไฟฟ้า ชนิดใดที่มีปริมาณนิโคตินมากกว่า 2 มิลลิกรัม จะถูกจัดเป็นผลิตภัณฑ์ประเภทยาภายใต้ข้อบังคับของอังกฤษทันที ซึ่งนับเป็นเพียง 1 ใน 10 ของปริมาณนิโคติน ในบุหรี่ไฟฟ้าที่มีการจัดประเภทกัน ในฝรั่งเศส

แซลลี เดวี่ หัวหน้าเจ้าหน้าที่สาธารณสุขของอังกฤษและเวลส์ ระบุว่า ผู้ที่สูบบุหรี่จะได้รับผลเสียต่อสุขภาพจากทาร์และสารพิษอื่นๆ ที่มีในบุหรี่ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับนิโคติน และแม้ว่าจะเป็นการดีที่สุดที่จะเลิกบุหรี่โดยถาวรแต่ไม่ใช่ทุกคนที่ทำได้ ฉะนั้นการเลิกบุหรี่โดยวิธีที่ปลอดภัยกว่าเช่น การบำบัดด้วยการทดแทนนิโคตินจึงเป็นสิ่งที่ดีกว่า และความนิยมของบุหรี่ไฟฟ้าที่เพิ่มมากขึ้นจึงเป็นสิ่งจำเป็นที่จะต้องมีการควบคุมเพื่อให้ผลิตภัณฑ์มีความปลอดภัยและใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ทั้งนี้ นอกจากบุหรี่ไฟฟ้าซึ่งผลิตไอน้ำที่มีส่วนประกอบของนิโคติน ด้วยความร้อนให้ผู้ใช้หายใจเข้าปอดแทนการสูดควันบุหรี่แล้ว เอ็มเอชอาร์เอยังเตรียมให้มีการจดทะเบียนผลิตภัณฑ์ทดแทนนิโคตินอื่นๆ ด้วย เช่น หมากฝรั่งนิโคติน นิโคตินแผ่น รวมถึงสเปรย์นิโคตินฉีดเข้าปาก

ที่มา--มติชน ฉบับวันที่ 21 มิ.ย. 2556 (กรอบบ่าย)--

เรื่องที่เกี่ยวข้อง