ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ศ.นพ.สมเกียรติ วัฒนศิริชัยกุล

เมื่อวันที่ 23 มิถุนายน ศ.นพ.สมเกียรติ วัฒนศิริชัยกุล กรรมการและเลขานุการสภาวิจัยแห่งชาติ สาขาวิทยาศาสตร์การแพทย์ และอดีตอาจารย์ประจำคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (มศว) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ชมรมแพทย์ชนบทกล่าวหาว่า ขาดคุณสมบัติในการดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข (สวรส.) เนื่องจากเคยถูกตั้งกรรมการสอบสวนเรื่องการกระทำผิดจริยธรรมในการวิจัย โดยมีผลสอบระบุว่าคัดลอกผลงานวิชาการคนอื่น และถูกลงโทษตัดเงินเดือน 5% ว่า เตรียมยื่นฟ้องอธิการบดี มศว ทันทีที่เห็นผลการสอบสวนเรื่องคัดลอกผลงานวิชาการและคำสั่งลงโทษ เนื่องจากการสอบสวนยังไม่สิ้นสุด ตนยังมีสิทธิยื่นอุทธรณ์ร้องทุกข์ แต่เหตุใดอธิการบดีจึงได้เปิดเผยความลับทางราชการแก่บุคคลอื่น ทั้งๆ ที่ตัวเองซึ่งเป็นผู้ถูกสอบสวนยังไม่ทราบเรื่องด้วยซ้ำ จึงจะฟ้องกรณีหมิ่นประมาท และกรณีที่กระบวนการสอบสวนไม่ชอบด้วยกฎหมายและไม่เป็นธรรม

ศ.นพ.สมเกียรติกล่าวว่า ในวันที่ 25 มิถุนายน จะเดินทางไปกองบังคับการปราบปรามเพื่อแจ้งความ นพ.เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ประธานชมรมแพทย์ชนบท และ นพ.พงษ์เทพ วงศ์วัชรไพบูลย์ เลขาธิการมูลนิธิแพทย์ชนบท ที่กล่าวหาอย่างไร้ข้อเท็จจริง ไม่มีหลักฐาน และได้เตรียมทำหนังสือชี้แจงข้อเท็จจริงต่อบอร์ด สวรส. ด้วย

"ผมลาออกจาก มศว ปลายเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา เพื่อให้มีผลใน 30 วัน และรับตำแหน่งผู้อำนวยการ สวรส. ในวันที่ 1 กรกฎาคม การลงโทษตัดเงินเดือนจึงไม่จริงในเมื่อผมลาออกมาก่อน หรือถ้าก่อนหน้านี้ลงโทษตัดเงินเดือนจริง ผมก็ต้องฟ้องแล้ว การกล่าวหาเช่นนี้ทำให้เกิดความเสียหายมาก" ศ.นพ.สมเกียรติกล่าว

ที่มา: หนังสือพิมพ์มติชน วันที่ 24 มิถุนายน 2556