ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

วันที่ 24 ก.ค.นี้ จะมีการประชุมคณะกรรมการสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข (สวรส.) นัดพิเศษ โดยมี นายสรวงศ์ เทียนทอง รมช.สาธารณสุข(สธ.) เป็นประธาน ซึ่งวาระการประชุมมีวาระเดียว คือ การพิจารณาผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการ สวรส. แทน นพ.พงษ์พิสุทธิ์ จงอุดมสุข ซึ่งหมดวาระเมื่อวันที่30 มิ.ย.ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ วาระการพิจารณาดังกล่าวชะลอมาหลายเดือน เนื่องจากนพ.สมเกียรติ วัฒนศิริชัยกุล ผู้ได้รับการเสนอชื่อจากคณะกรรมการสรรหาให้เป็นผู้อำนวยการ สวรส.คนใหม่ ถูกเครือข่ายแพทย์ชนบทร้องเรียนเรื่องความเหมาะสมด้านจริยธรรมของนักวิจัย เนื่องจากเคยถูกตั้งคณะกรรมการสอบสวนเรื่องการคัดลอกผลงานวิชาการคนอื่น

ขณะที่ นพ.สมเกียรติ เองก็ยืนยันความบริสุทธิ์ โดยชี้แจงว่า เรื่องดังกล่าวยังอยู่ระหว่างขั้นตอนทางกฎหมาย

ข้อร้องเรียนดังกล่าวทำให้บอร์ด สวรส.เลื่อนการพิจารณาเพื่อสืบหาข้อเท็จจริง และบัดนี้ข้อเท็จจริงชัดเจนแล้ว จึงมีการนัดประชุมบอร์ดวาระพิเศษดังกล่าว

ขณะเดียวกัน เครือข่ายแพทย์ชนบทได้ออกแถลงการณ์กดดันนายสรวงศ์โดยระบุว่า หากกล้ายกเลิกผลการสรรหาที่ผ่านมา แล้วเริ่มกระบวนการใหม่ก็จะเป็นผลงานชิ้นแรก เป็นผลงานชิ้นโบแดงในฐานะนักการเมืองรุ่นใหม่

แต่หากยังดันทุรังยืนยันชื่อเดิมก็สะท้อนการเป็นรมช.ตรายาง และเสียดายโอกาสในการสร้างผลงาน และสร้างมาตรฐานธรรมาภิบาลในระบบสุขภาพไทย

ชมรมแพทย์ชนบทขอเป็นกำลังใจในการทำสิ่งที่ดีๆ ให้เกิดขึ้น ขอให้ รมช.ฟังเสียงของประชาคมสุขภาพให้มาก อย่าทำให้ประชาคมสุขภาพต้องผิดหวัง

ที่มา: หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ วันที่ 24 กรกฎาคม 2556