ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม กลุ่มพันธมิตรเพื่อการปลอดไวรัสตับอักเสบแห่งเอเชีย-แปซิฟิก ซึ่งเป็นกลุ่มเอ็นจีโอมีสำนักงานอยู่ที่ประเทศสิงคโปร์ เปิดเผยว่า แต่ละปีภูมิภาคเอเชียมียอดผู้เสียชีวิตจากโรคตับอักเสบมากถึง 1 ล้านคน ซึ่งมากกว่าเมื่อปี 2533 ที่มีอยู่ 695,000 คน หรือเท่ากับว่า ทุกๆ 30 วินาทีในเอเชียจะมีผู้เสียชีวิตจากโรคตับอักเสบ 1 คน โดยเป็นตัวเลขที่ได้จากการศึกษาเกี่ยวกับโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ บนโลกที่นำโดยมหาวิทยาลัยวอชิงตัน

นายเฉิน ติ่งซิน ประธานกลุ่มเปิดเผยว่า อัตราส่วนของผู้ป่วยโรคตับอักเสบในเอเชียแปซิฟิก มีมากกว่าผู้ติดเชื้อเอดส์ถึง 3 เท่า ซึ่งเป็นการบ่งชี้ถึงมาตรฐานที่ย่ำแย่และการขาดซึ่งความรับผิดชอบทางการเมืองที่ทำให้โรคนี้ระบาดในหลายประเทศ รัฐบาลจะต้องเร่งหามาตรการในการลดจำนวนผู้เสียชีวิตจากโรคตับอักเสบและป้องกันประชาชนอีกนับล้านไม่ให้ติดเชื้อ

ทั้งนี้ จากตัวเลขขององค์การอนามัยโลก (ฮู) ระบุว่า ทั่วโลกมีผู้เสียชีวิตจากโรคตับอักเสบมากถึง 1.4 ล้านราย และส่งผลกระทบต่อประชากรอีกหลายร้อยล้านคน โดยโรคตับอักเสบมีการค้นพบกันเมื่อปี 2532 ซึ่งมีอยู่หลายชนิด คือ เอ, บี, ซี, ดี และอี แต่ทุกตัวมีวัคซีนป้องกัน ยกเว้น ซี (เอเอฟพี)

ที่มา: หนังสือพิมพ์มติชน วันที่ 27 กรกฎาคม 2556