ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ร.พ.วิภาวดี เดินหน้ายุทธศาสตร์โตก้าวกระโดด ซุ่มเจรจาซื้อโรงพยาบาลเพิ่ม คาดสรุปเบื้องต้นปลายปี ควบคู่แผนสร้างใหม่ ทยอยเปิดตัวอีก 3 แห่งเปิดบริการปีหน้า ปักหมุดคลุมพื้นที่กรุงเทพฯ-ปริมณฑล ชี้ไลฟ์สไตล์ลูกค้าเปลี่ยนเร็ว พลิกกลยุทธ์ เปิดตัวแอปฯตรวจสุขภาพ เกาะเทรนด์ทำตลาดผ่านออนไลน์มาร์เก็ตติ้ง

น.พ.ชัยสิทธิ์ คุปต์วิวัฒน์ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท โรงพยาบาลวิภาวดี จำกัด (มหาชน) ผู้บริหารโรงพยาบาลวิภาวดี เปิดเผยว่า เทรนด์ของธุรกิจโรงพยาบาลเอกชนยังมีแนวโน้มการซื้อหรือควบรวมกิจการ (M&A) อย่างต่อเนื่อง เพราะมีโอกาสเติบโตอีกมาก จากผู้บริโภคที่มี รายได้สูงขึ้น จึงมีความต้องการการรักษา และดูแลสุขภาพที่มีมาตรฐานดีขึ้น บวกกับลูกค้าต่างชาติที่จะหลั่งไหล เข้ามา เมื่อเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนในปี 2558

สอดคล้องกับนโยบายการเติบโตของบริษัทที่มีการขยายสาขาอย่างมากในช่วงที่ผ่านมา ทั้งในลักษณะของการสร้างใหม่และการร่วมทุน อย่างไรก็ตาม จะเน้นไปที่การร่วมทุนเป็นหลัก เพราะเป็นกลยุทธ์การเติบโตอย่างก้าวกระโดด โดยสามารถคืนทุนอย่างรวดเร็ว เมื่อเทียบกับการสร้างใหม่ที่มีระยะเวลาคุ้มทุนเฉลี่ย 3-5 ปี

จากแนวทางดังกล่าว บริษัทอยู่ระหว่างเจรจากับพันธมิตร 2-3 โรงพยาบาลเพื่อร่วมทุนหรือซื้อกิจการ คาดว่าจะเห็นความชัดเจนภายในปีนี้ โดยเน้นทำเลในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑล ซึ่งมองว่ายังมีช่องทางเติบโตได้อีก ตั้งเป้าสร้าง เครือข่ายให้ครอบคลุมกรุงเทพฯทั้ง 4 มุมเมืองและปริมณฑล

ในส่วนของโรงพยาบาลที่สร้างใหม่อยู่ระหว่างดำเนินการ 3 แห่งคือ นิคมอุตสาหกรรมนวนคร, สมุทรสาคร และโรงพยาบาลธัญญเวช  ขนาด 150-200 เตียง งบฯลงทุนเฉลี่ย 600-700 ล้านบาทต่อสาขา คาดว่าจะทยอยเปิดให้บริการ ในปี 2557 โดยปัจจุบันกลุ่มวิภาวดี-รามคำแหงมีโรงพยาบาลในเครือ 10-15 สาขา

สำหรับโรงพยาบาลวิภาวดี ได้มีการเปิดใช้อาคารหลังใหม่เป็นตึก 8 ชั้น สามารถรองรับการเติบโตได้อีก 5 ปีข้างหน้า โดยได้ย้ายแผนกบริการทางการแพทย์เข้าไปครบทุกชั้น และเพิ่มเตียงอีก 60 เตียง ทำให้ปัจจุบันมีจำนวนเตียงทั้งสิ้น 300 เตียง สามารถรองรับจำนวนคนไข้ที่เพิ่มขึ้นเฉลี่ย 7% ต่อปี โดยปัจจุบันมีผู้ป่วยนอกเข้ามาใช้บริการวันละ 1,500 คน และอัตราการครองเตียง 50-60%

น.พ.ชัยสิทธิ์กล่าวอีกว่า ปัจจุบันกลุ่มลูกค้ามีไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว และให้ความสำคัญกับเทคโนโลยี โดยหันมาใช้สมาร์ทโฟนกันมากขึ้น ทางโรงพยาบาลจึงต้องปรับกลยุทธ์การสื่อสารและการทำตลาดให้ทันต่อเทรนด์ ดังกล่าว ล่าสุดได้พัฒนาเครื่องมือทางการตลาดใหม่ ในรูปแบบ "ออนไลน์มาร์เก็ตติ้ง" ผ่านแอปพลิเคชั่นเพื่อสุขภาพ ชื่อว่า V Health Check  โปรแกรมการตรวจสุขภาพเบื้องต้น 9 โรคหลัก อาทิ ความดันโลหิต เบาหวาน มะเร็ง คาดหวังว่าจะเข้าถึงกลุ่มลูกค้าคนรุ่นใหม่ สร้างความผูกพัน และความเชื่อมโยงระหว่างโรงพยาบาลกับลูกค้าให้เหนียวแน่นและใกล้ชิดมากยิ่งขึ้น

"เดิมเรามีเว็บไซต์ที่มีคนเข้ามาใช้บริการปรึกษาเป็นจำนวนมาก แต่ปัจจุบันคนใช้สมาร์ทโฟนกันเยอะ จึงต้องพยายาม ออกไปหาลูกค้าทั้งรายเดิมและรายใหม่ ทำให้ได้รับความสะดวกและมีช่องทางติดต่อกันมากขึ้น ขณะเดียวกันก็ทำให้ภาพลักษณ์โรงพยาบาลมีความทันสมัย โดยจะเลือกเปิดตัวแอปฯตรวจสุขภาพก่อน เพราะคนใส่ใจสุขภาพมากขึ้น มีคนเข้ามาเช็กอัพ 80-100 คนต่อวัน" น.พ.ชัยสิทธิ์กล่าวทิ้งท้าย

ที่มา: หนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจ ฉบับวันที่ 8 - 11 ส.ค. 2556