ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เวลลิงตัน : "ฟอนเทียร่า" บริษัทผลิตภัณฑ์นมของนิวซีแลนด์ เริ่มการสอบสวนกรณีส่วนผสมของผลิตภัณฑ์นมปนเปื้อนเชื้อแบคทีเรียที่ทำให้เป็นโรคอาหารเป็นพิษเกิดขึ้นได้อย่างไร

คณะสอบสวนของฟอนเทียร่ามีนายราล์ฟ นอร์ริส อดีตประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ธนาคารคอมมอนเวลท์แบงก์ออฟออสเตรเลีย เป็นหัวหน้าคณะ คาดว่าจะใช้เวลาดำเนินการราว 6 สัปดาห์ ขณะที่รัฐบาลนิวซีแลนด์จะเปิดการสอบสวนเอง และคาดว่าจะเปิดเผยรายละเอียดในเร็วๆนี้เพิ่มเติมจากที่ฟอนเทียร่าเปิดการสอบสวนภายในบริษัท และ เจ้าหน้าที่ด้านการเกษตรของรัฐบาลเปิดการสอบสวนแยกอีกชุดหนึ่ง

เหตุที่ผลิตภัณฑ์นมของฟอนเทียร่าปนเปื้อนเชื้อแบคทีเรียโบทูลินั่ม ทำให้หลายประเทศต้องเรียกคืนสินค้า ฟอนเทียร่าถูกตำหนิทั้งจากในและต่างประเทศว่าเตะถ่วงการเปิดเผยข้อมูล ทั้งที่เกิดเรื่องตั้งแต่เดือนมีนาคมที่ผ่านมา

ล่าสุดนิวซีแลนด์ปฏิเสธข้อ กล่าวหาของศรีลังกาซึ่งระบุว่า ผลิต-ภัณฑ์นมจากนิวซีแลนด์ปนเปื้อน สารเคมีที่ใช้ในฟาร์ม พร้อมกล่าว หาบริษัทคู่แข่งว่ากำลังใช้ประโยชน์จากความหวาดกลัวของประชาชนเกี่ยวกับกรณีนมผงปนเปื้อนเชื้อโบทูลินั่มที่เกิดขึ้นเมื่อไม่นานมานี้

กระทรวงสาธารณสุขศรีลังกาได้เรียกคืนนมผงสำหรับทารก 2 รุ่นที่บริษัทฟอนเทียร่าเป็นผู้ผลิต โดยเกรงว่าผลิตภัณฑ์นมผงจะปนเปื้อนสารไดไซยานไดอาไมด์หรือดีซีดี ทั้งนี้ การเรียกคืนนมผงทั้ง 2 รุ่นไม่ได้ เกี่ยวข้องกับการที่บริษัทฟอนเทียร่าประกาศเรียกคืนนมผงทั่วโลกเพื่อความปลอดภัยเมื่อต้นเดือนนี้ หลังจากผลการทดสอบพบเชื้อแบคทีเรียที่อาจทำให้เกิดภาวะอาหารเป็นพิษ

นายทิม โกรเซอร์ รัฐมนตรีพาณิชย์ของนิวซีแลนด์ กล่าวว่า ความกังวลเกี่ยวกับเชื้อโบทูลินั่มในนมผงกลายเป็นอาวุธให้กับคู่แข่งของฟอนเทียร่าในศรีลังกา และมี บริษัทผลิตภัณฑ์นมหลายแห่งในศรีลังกาที่ได้รณรงค์ต่อต้านนิวซีแลนด์มาเป็นเวลาหลายปีแล้ว

สารดีซีดีเป็นสารที่ใช้เติมใน ฟาร์มเลี้ยงสัตว์เพื่อลดปริมาณก๊าซเรือนกระจกที่ฝูงโคนมปล่อยออกมาเจ้าหน้าที่นิวซีแลนด์ยืนยันว่าสารชนิดนี้ไม่เป็นอันตราย เกษตรกร ผู้เลี้ยงสัตว์ของบริษัทฟอนเทียร่าได้หยุดใช้สารดังกล่าวแล้วตั้งแต่เมื่อต้นปี ดังนั้น ผลิตภัณฑ์นมทั้งหมดที่ส่งออกไปยังศรีลังกาจึงไม่มีทางปนเปื้อนสารดีซีดี

ที่มา: หนังสือพิมพ์โลกวันนี้  วันที่ 13 สิงหาคม 2556

เรื่องที่เกี่ยวข้อง