ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

มอบโล่และประกาศเกียรติคุณ 15 โรงเรียนเด่น เครือข่ายคุ้มครองผู้บริโภค

อย. จัดยิ่งใหญ่ มหกรรม อย.น้อย ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2556 ชวนนักเรียน ครู เข้าร่วมกิจกรรม เสริมสร้างความรู้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์สุขภาพ และศึกษาดูงานที่เรือหลวงจักรีนฤเบศร ฐานทัพเรือสัตหีบ และศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล กองทัพเรือ พร้อมจัดพิธีมอบโล่แก่โรงเรียนที่ได้รับรางวัลโครงงาน อย.น้อย เพื่อแก้ไขปัญหาสุขภาพในโรงเรียน ดีเด่น 15 โรงเรียน และมอบใบประกาศเกียรติคุณแก่คณะกรรมการครูแกนนำ อย.น้อย จำนวน 79 คน ณ โรงแรมจอมเทียน การ์เด้น โฮเต็ล แอนด์ รีสอร์ท จ.ชลบุรี

นายนิรัตน์ เตียสุวรรณ ผู้เชี่ยวชาญด้านพัฒนาระบบการคุ้มครองผู้บริโภคผลิตภัณฑ์ด้านสาธารณสุข เปิดเผยว่า มหกรรม อย.น้อย เป็นหนึ่งในกิจกรรมสำคัญของโครงการ อย.น้อย โดยโครงการมีวัตถุประสงค์เพื่อให้นักเรียนมีการเรียนรู้จากการปฏิบัติจริง และได้ช่วยเหลือเพื่อนๆ ครอบครัว และชุมชนด้วยการให้ความรู้ในการบริโภคอย่างเหมาะสม ปลอดภัย กิจกรรมที่ อย.น้อย ทำได้แก่ การตรวจสอบอาหาร ด้วยชุดทดสอบเบื้องต้น การให้ความรู้แก่เพื่อนนักเรียนในรูปแบบต่างๆ การรณรงค์ให้ความรู้ในชุมชน การให้ ความรู้ทางหอกระจายข่าวหรือวิทยุชุมชน เป็นต้น

นอกจากนี้ ยังมีการบูรณาการความรู้ด้านอาหารและยา เข้าไปกับหลักสูตรการเรียนการสอน การทำกิจกรรม อย.น้อย นอกจากจะได้รับความรู้ด้านการบริโภคผลิตภัณฑ์สุขภาพอย่างถูกต้องและปลอดภัยแล้ว ยังช่วยให้เพื่อนนักเรียน และครอบครัวมีความรู้ และเกิดการพัฒนา ปรับปรุงการจำหน่ายอาหารภายในโรงเรียน รวมทั้งการปรับปรุงสถานที่จำหน่ายอาหารให้สะอาด ถูกสุขลักษณะ นักเรียน อย.น้อย ได้รับการพัฒนาเรื่องการคิด การวางแผนการทำงาน การแสดงออก และการสร้างสัมพันธ์ที่ดีกับเพื่อน อย.น้อย โรงเรียนอื่นๆ ทำให้เกิดเป็นเครือข่ายขึ้น

อีกทั้งยังก่อให้เกิดความร่วมมือที่ดีในระดับชุมชน ระหว่างนักเรียน ครู พ่อค้า แม่ค้า อสม. อบต. โรงพยาบาลชุมชน สาธารณสุขอำเภอ มีการช่วยเหลือกันทั้งด้านงบประมาณ การร่วมดำเนินงาน และทรัพยากร เช่น งบสนับสนุนจาก อบต. การร่วมตรวจสอบอาหาร การอนุญาตให้ใช้หอกระจายข่าว/วิทยุชุมชน เป็นต้น

ที่มา: หนังสือพิมพ์บ้านเมือง  วันที่ 16 สิงหาคม 2556