ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

นายสมนึก  ยิ้มปิ่น   ผู้จัดการสมาคมชาวไร่ยาสูบเบอร์เล่ย์จังหวัดสุโขทัยเปิดเผยว่าตั้งแต่ที่กระทรวงสาธารณสุขได้ยกร่างพ.ร.บ.ควบคุมการบริโภคยาสูบเมื่อปีที่แล้ว เครือข่ายต่อต้านการสูบบุหรี่กลุ่มต่างๆ ได้นำเสนอประเด็นข้อมูลเพื่อผลักดันร่างพ.ร.บ.ควบคุมอย่างต่อเนื่องและมีการพาดพิงถึงชาวไร่ยาสูบบ่อยครั้ง รวมทั้งมีประเด็นชี้นำให้ชาวไร่ยาสูบซึ่งประกอบอาชีพสุจริตต้องตกเป็นจำเลยสังคมกล่าวหาชาวไร่ว่าละโมบและเป็นเครื่องมือบริษัทบุหรี่

เหตุผลที่ชาวไร่ออกมาต่อต้านร่างพ.ร.บ.ควบคุมเพราะฉบับใหม่ต้องการลดการบริโภคยาสูบให้หมดไปโดยมีการยกร่างโดยผู้มีอคติกับยาสูบและนำเสนอมาตรการสุดโต่ง สร้างภาระกับผู้ผลิตและผู้ค้ายาสูบกว่า 480,000 รายซึ่งเป็นปลายน้ำของอุตสาหกรรมเมื่อปลายน้ำถูกควบคุมต้นน้ำ เช่น ชาวไร่ยาสูบก็ย่อมได้รับผลกระทบอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

นอกจากนี้ในร่างพ.ร.บ.ควบคุมยังมีการลิดรอนสิทธิ์และกีดกันการมีส่วนร่วมของผู้เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์ยาสูบ มีการให้อำนาจเพื่อออกกฎหมายลูกต่างๆ เพิ่มได้โดยไม่ต้องผ่านครม.หรือสภาฯซึ่งเป็นสิ่งที่ขัดต่อหลักธรรมาภิบาล และจะก่อให้เกิดปัญหาแก่อาชีพชาวไร่ยาสูบ

นายสันต์  หาญสุโภ ตัวแทนชาวไร่ยาสูบพันธุ์เตอร์กิชในภาคตะวันออกเฉียงเหนือกล่าวว่าการทำยาสูบพันธุ์เตอร์กิชนั้นสามารถให้ผลผลิตดีชาวไร่ได้พัฒนาความรู้ในการปลูกทำให้ได้ใบยามีคุณภาพและได้มาตรฐานเป็นที่ต้องการของในตลาดไทยและตลาดส่งออกทำให้หลายจังหวัดในภาคอีสานมีการปลูกยาสูบอย่างแพร่หลายเช่นร้อยเอ็ด มหาสารคาม นครพนม กาฬสินธุ์ และสกลนครถึงแม้ว่าจะเป็นพืชเศรษฐกิจที่รัฐบาล หรือกระทรวงเกษตรไม่ได้สนับสนุนเหมือนพืชอื่นๆแต่ชาวไร่เกือบ30,000 ครอบครัวก็เลือกที่จะปลูกเพราะมีราคาที่แน่นอนและสามารถทำรายได้มาก

นายกฤษณ์ผาทองตัวแทนชาวไร่ยาสูบพันธุ์เวอร์จิเนียในภาคเหนือ กล่าวว่า นอกจากรายได้ที่ชาวไร่ได้รับจากการปลูกยาสูบ เพื่อส่งให้โรงงานยาสูบถึง 29.63 ล้านกิโลกรัมในปี 2554 การปลูกใบยาสูบเพื่อส่งออกปีที่ผ่านมายังมีมูลค่าสูงกว่า 2,554 ล้านบาท ชี้ให้เห็นว่ายาสูบเป็นพืชเศรษฐกิจนำรายได้เข้าประเทศไทยและไม่สร้างภาระให้รัฐบาล

"ชาวไร่ยาสูบทั้งประเทศจะร่วมกันต่อต้านร่างพ.ร.บ.ควบคุมฯ จนถึงที่สุด เพื่อปกป้องอาชีพสุจริตของพวกเราที่ผ่านมาพวกเราไม่เคยสร้างปัญหาให้รัฐบาลไม่เคยปิดถนนให้รัฐบาลช่วยซื้อ ไม่เคยประท้วงขอขึ้นราคาและการบังคับใช้กฎหมายควบคุมยาสูบของไทย ก็มีความเข้มงวดมากเป็นลำดับต้นๆของโลกอยู่แล้วไม่มีความจำเป็นต้องออกกฎหมายเพื่อทำร้ายชาวไร่ยาสูบเลย"นายกฤษณ์ กล่าว

ที่มา: หนังสือพิมพ์สยามธุรกิจ ฉบับวันที่ 17 - 20 ส.ค. 2556--

เรื่องที่เกี่ยวข้อง