ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กพ.กำหนดเกณฑ์การพิจารณาอนุมัติตำแหน่งข้าราชการให้บุคลากรสธ. โดยสธ.ต้องปรับปรุงฐานข้อมูลให้เชื่อมโยงกับกพ.ได้ รวมถึงการจัดทำแผนยุทธศาสตร์ความต้องการแพทย์ พยาบาล และการกระจายตามพื้นที่ต่างๆ และการแผนการผลิตบุคลากร หากสธ.ทพไม่ได้ กพ.จะยังไม่เสนอครม.

นายนนทิกร กาญจนะจิตรา เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) กล่าวถึงกรณีการบรรจุลูกจ้างชั่วคราวของกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เป็นข้าราชการ จำนวน 22,641 อัตรา โดยปีแรกจัดสรรไปแล้ว 7,547 ตำแหน่ง ว่า เรื่องดังกล่าวเป็นมติที่ มีการอนุมัติอัตราการบรรจุตั้งแต่ปี 2555 ซึ่งเป็นการให้บรรจุได้โดยมีเงื่อนไข คือ อนุมัติให้มีการบรรจุตั้งแต่ ปี 2556-2558 จำนวนปีละประมาณ 7,547 อัตรา นั้น ล่าสุด ในปีงบประมาณ 2557-2558 สำหรับเกณฑ์ที่จะพิจารณาอนุมัติตำแหน่งข้าราชการให้กับบุคลากรสาธารณสุขนั้น สธ.จะต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขในหลายเรื่อง ได้แก่ 1.การปรับปรุงฐานข้อมูลระบบกำลังคนของสธ.ให้สามารถเชื่อมโยงกับฐานข้อมูลของ ก.พ.ให้ได้ภายในปี 2556 เนื่องจากหากทำไม่ได้ ก.พ.ก็จะเช็ก อัตราการว่างงานไม่ได้

นายนนทิกร กล่าวว่า 2.สธ.ต้องจัดทำแผนปฏิบัติการรองรับมาตรการเชิงยุทธศาสตร์ระยะยาวคือ ต้องคำนวณในเรื่องของอัตราความต้องการตำแหน่งต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น แพทย์ พยาบาล หรือสายงานต่างๆ รวมถึงการ กระจายไปอยู่ในจุดใด หรือตามยุทธศาสตร์ประเทศ เป็นต้น ให้เสร็จภายในปี 2556 เช่นกัน ก.พ.จึงจะเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) บรรจุข้าราชการของปี 2557 เพิ่ม 3.ต้องมีแผนปฏิบัติการรองรับ เช่น การผลิตกำลังคน จำนวน และสายงาน เช่น แพทย์ พยาบาล เภสัชกร ทันตแพทย์ เทคนิคการแพทย์ เจ้าหน้าที่สาธารณสุข เป็นต้น และ 4.ต้องมีการจัดลำดับความสำคัญของตำแหน่ง อย่างไรก็ตาม เรื่องข้อกำหนดที่ ก.พ.เสนอนั้น หาก สธ.ไม่สามารถปฏิบัติตามได้ ก.พ.จะไม่เสนอ ครม.

--มติชน ฉบับวันที่ 23 ส.ค. 2556 (กรอบบ่าย)--