ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

นายนนทิกร กาญจนะจิตรา เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) กล่าวถึงกรณีการบรรจุลูกจ้างชั่วคราวของกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เป็นข้าราชการจำนวน 22,641 อัตรา โดยปีแรกจัดสรรไปแล้ว 7,547 ตำแหน่ง ว่าเรื่องดังกล่าวเป็นมติที่มีการอนุมัติอัตราการบรรจุตั้งแต่ปี 2555 ซึ่งบรรจุตามเงื่อนไข คือ อนุมัติให้บรรจุตั้งแต่ปี 2556-2558 จำนวนปีละ 7,547 อัตรานั้น ล่าสุดในปีงบประมาณ 2557-2558 สำหรับเกณฑ์ที่จะพิจารณาอนุมัติตำแหน่งข้าราชการให้แก่บุคลากรสาธารณสุขนั้น สธ.จะต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขดังนี้ 1.ปรับปรุงฐานข้อมูลระบบกำลังคนของ สธ.ให้เชื่อมโยงกับฐานข้อมูลของ ก.พ.ให้ได้ภายในปี 2556 หากทำไม่ได้ ก.พ.จะเช็กอัตราการว่างงานไม่ได้

นายนนทิกร กล่าวอีกว่า 2.สธ.ต้องจัดทำแผนปฏิบัติการรองรับมาตรการเชิงยุทธศาสตร์ระยะยาว คือ ต้องคำนวณอัตราความต้องการตำแหน่งต่างๆ อาทิ แพทย์ พยาบาล หรือสายงานต่างๆ รวมถึงการกระจายไปจุดใดหรือตามยุทธศาสตร์ประเทศโดยให้มีรายละเอียดว่าจะใช้อัตราในที่ไหน จุดไหนอย่างใด ให้แล้วเสร็จภายในปี 2556 เช่นกัน ก.พ.จึงเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีการบรรจุข้าราชการของปี 2557 เพิ่ม 3.ต้องมีแผนปฏิบัติการรองรับที่จะดำเนินการ เช่น การผลิตกำลังคนว่าจะเอามาจากไหน จำนวนเท่าใด และสายงานใดบ้าง ต้องมีความชัดเจน เช่น แพทย์ พยาบาล เภสัชกร ทันตแพทย์ เทคนิคการแพทย์ เจ้าหน้าที่สาธารณสุข และ 4.ต้องมีการจัดลำดับความสำคัญของข้าราชการว่าตำแหน่งใดควรบรรจุก่อนหรือบรรจุหลัง

"อย่างไรก็ตามในเรื่องของข้อกำหนดที่ ก.พ.เสนอนั้น หาก สธ.ไม่สามารถปฏิบัติตาม ก.พ.ก็จะไม่เสนอเข้า ครม.เพื่อบรรจุพนักงาน สธ.เป็นข้าราชการให้ แต่ทั้งนี้ก็ต้องพิจารณาเหตุผลและความจำเป็น หากปฏิบัติไม่ได้ แต่เชื่อว่า สธ.คงจะทำไดเพราะสิ่งที่กำหนดไม่ใช่เรื่องยากและทั้งหมดก็ทำเพื่อประโยชน์ในการบริหารและใช้งบประมาณอย่างคุ้มค่าที่สุด "นายนนทิกร กล่าว

ที่มา--คมชัดลึก ฉบับวันที่ 27 ส.ค. 2556 (กรอบบ่าย)--