ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

พบเหยื่อไวรัสมรณะคล้ายซาร์ส เสียชีวิตในซาอุดีอาระเบีย เพิ่มอีก 2 ราย เป็นหญิงล้วน ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตจากไวรัสชนิดนี้ รวมเป็น 44 รายแล้วในซาอุฯ

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานจากกรุงริยาด ประเทศซาอุดีอาระเบีย เมื่อวันที่ 6 ก.ย.ว่า กระทรวงสาธารณสุขซาอุดีอาระเบีย แถลงวันนี้ว่า มีผู้หญิง 2 คนเสียชีวิตจากเชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่คล้ายซาร์ส “เอ็มอีอาร์เอส” ในซาอุดีอาระเบีย ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตจากไวรัสมรณะชนิดนี้ เพิ่มเป็น 44 รายแล้ว โดยเหยื่อเป็นคนต่างด้าว วัย 41 ปี ซึ่งทำงานในภาคสาธารณสุข ในกรุงริยาด และอีกคนเป็นชาวซาอุฯ วัย 79 ปี ซึ่งล้มป่วยด้วยโรคเรื้อรัง และติดเชื้อไวรัสเอ็มอีอาร์เอส กับผู้ป่วยรายหนึ่งในเมืองฮาเฟอร์ อัล-บาเตน ทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ

ทั้งนี้ ซาอุดีอาระเบีย เป็นประเทศที่มีการระบาดรุนแรงที่สุดของเชื้อไวรัสชนิดนี้ ซึ่งคร่าชีวิตผู้คนทั่วโลกแล้ว 50 คน จากแถลงการณ์ฉบับหนึ่งที่เผยแพร่โดยองค์การอนามัยโลกเมื่อวันที่ 30 สิงหาคมที่ผ่านมา

บรรดาผู้เชี่ยวชาญกำลังพยายามทำความเข้าใจเชื้อไวรัสเอ็มอีอาร์เอส หรือโรคระบบทางเดินหายใจเฉียบพลันรุนแรงตะวันออกกลาง ซึ่งยังไม่มีวัคซีนป้องกันโรค และผู้ป่วยมีอัตราการเสียชีวิตสูงกว่าร้อยละ 51 ไวรัสชนิดนี้ ถือเป็นไวรัสพี่น้องของไวรัสซาร์ส ที่ระบาดในเอเชียในปี 2546 มีผู้ป่วยมากถึง 8,273 คน ในจำนวนนี้เสียชีวิตไปร้อยละ 9

ที่มา: http://www.dailynews.co.th