ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

โพสต์ทูเดย์ -เอกชนวอนแรงงานมหาดไทย-ท้องถิ่น สร้างฐานข้อมูลต่างด้าวเข้มแข็ง รับมือปัญหาทุกมิติ

นายณรงค์ ตนานุวัฒน์ ประธานกิตติมศักดิ์หอการค้าเชียงใหม่ กล่าวภายหลังงานสัมมนาวิชาการเรื่อง"แรงงานข้ามชาติในสังคมไทย ทิศทางของประเทศไทยเมื่อเข้าสู่AEC" จัดโดยมหาวิทยาลัยแม่โจ้ว่าในอนาคตจะมีกลุ่มแรงงานต่างด้าวเข้ามาทำงานเพิ่มขึ้นจำนวนมาก กระทรวงแรงงาน กระทรวงมหาดไทย และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จึงควรผนึกกำลังกันจัดทำฐานข้อมูลแรงงานต่างด้าวให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

"เฉพาะใน จ.เชียงใหม่ ก็เริ่มเห็นการเติบโตของเศรษฐกิจและการใช้แรงงานต่างด้าวอย่างชัดเจน เช่น ในภาคก่อสร้างแม้จะมีเทคโนโลยีดีขึ้นแล้ว แต่ก็ยังจำเป็นต้องพึ่งพาแรงงานและมีแนวโน้มของการใช้แรงงานเพิ่มขึ้น เราต้องมีระบบการจัดการแรงงานที่ดี" นายณรงค์ กล่าว

ทั้งนี้ การขาดแคลนฐานข้อมูลที่ดีในการดูแลแรงงานต่างด้าวนำมาสู่ปัญหาต่างๆ อีกมาก เช่น การรักษาพยาบาลปัจจุบันมีแรงงานต่างด้าวเข้ามารับบริการในสถานพยาบาลสังกัดกระทรวงสาธารณสุขทั้งผู้ป่วยในและผู้ป่วยนอกรวมกว่า 7 แสนครั้ง ก่อให้เกิดหนี้สูญปีละไม่ต่ำกว่า 300 ล้านบาท นอกจากนี้ ยังอาจทำให้เกิดปัญหายาเสพติดและปัญหาอาชญากรรมอื่นๆรุนแรงมากขึ้นด้วย

เบื้องต้นต้องการให้มีการลงทะเบียนแรงงานต่างด้าวที่เกิดจากความร่วมมือของทุกฝ่าย เพื่อให้สามารถดูแลครอบคลุมทั้งมิติทางสังคม เศรษฐกิจ และความมั่นคง เนื่องจากการเคลื่อนย้ายของแรงงานจะก่อให้เกิดผลกระทบได้ทั้ง 3 มิติ

นายณรงค์ กล่าวอีกว่า ในระยะยาวไทยก็ยังต้องพึ่งพาแรงงานต่างด้าว หากเปรียบเทียบสัดส่วนเด็กอายุ 0-14 ปี ซึ่งจะเติบโตขึ้นมาเป็นแรงงานหลักในอนาคตพบว่าไทยมีสัดส่วนเด็กกลุ่มนี้เพียง 19.9%ของจำนวนประชากรทั้งประเทศ ขณะที่ลาวมีถึง 36.7% พม่ามีถึง 27.5% ประเทศอื่นในอาเซียนก็ยังมีสัดส่วนคนกลุ่มนี้มากกว่า 25% ระบบที่ดีจึงต้องตอบโจทย์ระยะยาว

อย่างไรก็ตาม ไทยควรต้องรู้จักพึ่งพาตัวเอง โดยการพัฒนาเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับภาคธุรกิจด้วย เพื่อให้พร้อมรับมือหากกลุ่มแรงงานเดินทางกลับประเทศเมื่อเศรษฐกิจในบ้านเกิดเติบโต

ที่มา: หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ วันที่ 9 ตุลาคม 2556 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง