ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

คมชัดลึก - กระทรวง สาธารณสุขของประเทศบรูไน ดารุสซาลาม ออกประกาศเตือนประชาชนว่า ทางการจะเข้มงวดเรื่องการสูบบุหรี่ในที่สาธารณะทั่วประเทศ ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2556 เป็นต้นไป โดยจะส่งเจ้าหน้าที่ออกตระเวนตรวจตราสถานที่ต่างๆ อย่างจริงจัง

โดยเฉพาะสถานที่ราชการ อาคารพาณิชย์ สถานีรถโดยสาร ป้ายรถประจำทาง ตลาด ร้านอาหาร และในบริเวณรัศมี 6 เมตรของอาคารที่มีป้ายห้ามสูบบุหรี่ ซึ่งถือเป็นพื้นที่ห้ามสูบบุหรี่ตามกฎหมาย งานนี้ใครทำผิดจะถูกลงโทษปรับอย่างหนักเป็นเงินถึง 300 ดอลลาร์บรูไน หรือประมาณ 7,000 บาท และหากจับได้ว่าไม่เข็ดหลาบทำผิดซ้ำอีก หนนี้จะโดนโทษปรับเพิ่มอีกเกือบเท่าตัว คือ 500 ดอลลาร์บรูไน หรือประมาณ 12,000 บาทเลยทีเดียว

สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ บันดาร์เสรีเบกาวัน รายงานสถิติผู้ถูกปรับฐานสูบบุหรี่ในพื้นที่ห้ามสูบ ระหว่างเดือนมกราคม-กันยายน 2556 มีจำนวนมากถึง 193 คน โดยแบ่งเป็นชาย 181 คน และหญิง 12 คน มาตรการที่เข้มงวดนี้ไม่เพียงแค่ห้ามสูบบุหรี่ในที่สาธารณะเท่านั้น แม้กระทั่งคนต่างชาติหรือนักท่องเที่ยวที่นำบุหรี่มาจากต่างประเทศ ศุลกากรของบรูไนก็มีหลักปฏิบัติตามระเบียบด้วยว่าบุหรี่เป็นสินค้าต้องสำแดงก่อนนำเข้า โดยมีภาษีต้องชำระในอัตรามวนละ 25 เซนต์ หรือประมาณ 6 บาท

รู้สึกเป็นห่วงนักอมควันทั้งหลายจริงๆ ถ้าลำบากขนาดนี้พากันเลิกบุหรี่น่าจะเป็นทางออกที่ดีที่สุด จะได้ไม่ต้องถูกจับและไม่ต้องเป็นมะเร็งอีกด้วย

ที่มา: หนังสือพิมพ์คมชัดลึก  วันที่ 17 ตุลาคม 2556

เรื่องที่เกี่ยวข้อง