ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

หมอชนบท 7 จังหวัดภาคใต้ตอนล่าง ออกแถลงการณ์ ชวน รพ.ชุมชน ขึ้นป้ายหน้าโรงพยาบาล ต้าน พ.ร.บ.นิรโทษ พรุ่งนี้ 5 พ.ย. 

แถลงการณ์ชมรมแพทย์ชนบท 7 จังหวัดภาคใต้ตอนล่าง

(พัทลุง ตรัง สงขลา สตูล ปัตตานี ยะลา นราธิวาส)  วันที่ 5 พฤศจิกายน 2556

แถลงโดย นพ.สมชาย ศรีสมบัณฑิต ผู้อำนวยการโรงพยาบาลตากใบ จังหวัดนราธิวาส

และประธานชมรมแพทย์ชนบท 7  จังหวัดภาคใต้ตอนล่าง

 

“บ้านเมืองเป็นของเราทุกคน ไม่ใช่ของนักการเมือง ที่ สส.เสียงข้างมากจะมาออกกฏหมายที่ไร้ความเป็นธรรมตามใจชอบโดยไม่สนใจเสียงและความคิดเห็นของประชาชนได้”

ชมรมแพทย์ชนบท 7 จังหวัดภาคใต้ตอนล่าง ขอเชิญชวนทุกโรงพยาบาลชุมชน แสดงออกคัดค้านต่อการออก พรบ.นิรโทษกรรมเหมาเข่ง  ที่มุ่งล้างผิดคนโกง  แก้เนื้อหาจากวาระ 1 ที่ระบุให้นิรโทษกรรมแต่ประชาชนที่ทำผิดกฎหมาย มาเป็นการนิรโทษกรรมเหมาเข่งสุดซอยตลอด 9 ปีในทุกฐานความผิด ซึ่งเท่ากับเป็นการนำเอาอำนาจนิติบัญญัติมารับใช้ทุนสามานย์  บิดเบือนอำนาจนิตบัญญัติให้มีอำนาจเหนืออำนาจบริหารและตุลาการ เท่ากับล้มระบบกฎหมาย ทำลายนิติรัฐ คนทำผิดไม่ต้องรับโทษ  นับเป็นวิกฤตครั้งสำคัญของสังคมไทย

ขอให้ทุกโรงพยาบาลชุมชนโดยเฉพาะใน 7 จังหวัดภาคใต้ตอนล่าง นึกถึงบรรยากาศและความร่วมมือในการคัดค้านนโยบาย P4P ที่ทำลายระบบสาธารณสุขในโรงพยาบาลชุมชน แต่วันนี้สถานการณ์การเมืองยิ่งแย่ยิ่งกว่า เพราะกำลังจะนำประเทศชาติไปสู่การล้างความผิดด้วยการออกกฏหมายเพียงเพราะมีเสียงข้างมากในสภา

ชมรมแพทย์ชนบท 7 จังหวัดภาคใต้ตอนล่าง จึงขอเชิญชวนทุกโรงพยาบาลชุมชน ขึ้นป้ายหน้าโรงพยาบาลชุมชนทุกแห่ง  เพื่อแสดงเจตนารมณ์ของเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลทุกคน และเป็นการร่วมสร้างกระแสการไม่ยอมรับการใช้อำนาจเผด็จการรัฐสภา ประกาศให้สาธารณะรับรู้  อีกทั้งขอให้ร่วมรณรงค์ทุกรูปแบบกับพี่น้องประชาชนในอำเภอของท่าน  เพื่อหยุด พรบ.นิรโทษกรรมฉบับเหมาเข่งให้จงได้ และขอแจ้งให้ทราบว่า สำหรับโรงพยาบาลชุมชนใน 7 จังหวัดภาคใต้ตอนล่างจะขึ้นป้ายพร้อมเพรียงกันในวันอังคารที่ 5 พฤศจิกายนนี้อย่างน้อย 20 แห่ง เพื่อสร้างกระแสและเป็นตัวอย่างปลุกเร้าความกล้าหาญในการยืนข้างความถูกต้องขององค์กรต่างๆต่อไป และจะนำภาพป้ายการอารยะขัดขืน คัดค้าน พรบ.นิรโทษกรรมออกเผยแพร่ทาง facebook ชมรมแพทย์ชนบทอย่างต่อเนื่องต่อไป