ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ไทยโพสต์ - ทางการซาอุดีอาระเบียตรวจพบอูฐที่ติดเชื้อไวรัสเมอร์สตัวแรก ห้องทดลองเตรียมศึกษาเปรียบเทียบกับผู้ติดเชื้อที่เป็นคน หวังไขปริศนาหาที่มาของไวรัสต่อไป

สำนักข่าวเอสพีเอรายงานแถลงการณ์จากกระทรวงสาธารณสุขซาอุดีอาระเบียเมื่อวันจันทร์ว่า มีการพบอูฐตัวแรกที่ติดเชื้อไวรัสเมอร์ส ซึ่งคร่าชีวิตผู้คนไปแล้ว 64 คนทั่วโลก โดยอูฐตัวนี้เป็นของชายที่อาศัยอยู่ในจังหวัดเจดดาห์

กระทรวงระบุว่า การทดสอบหาไวรัสขั้นต้นในอูฐตัวดังกล่าวพบผลว่าเป็นบวก และขณะนี้กำลังทำงานร่วมกับกระทรวงเกษตรกรรมรวมถึงห้องทดลอง เพื่อสกัดแยกไวรัสและเปรียบเทียบโครงสร้างทางพันธุกรรมกับไวรัสที่พบในผู้ติดเชื้อที่เป็นคนต่อไป

แถลงการณ์ยังเสริมอีกว่า หากไวรัสที่พบในอูฐและคนมีลักษณะเหมือนกันทุกประการ นี่จะกลายเป็นการค้นพบทางวิทยาศาสตร์ครั้งแรกของโลก และทางออกสู่การระบุแหล่งที่มาของไวรัส

ขณะนี้ผู้เชี่ยวชาญยังคงดิ้นรนที่จะทำความเข้าใจกับไวรัสดังกล่าว ซึ่งยังคงไม่มีวัคซีนรักษา และมีความร้ายแรงกว่าไวรัสซาร์ส แต่สามารถแพร่เชื้อได้ยากกว่า โดยก่อนหน้านี้เมื่อเดือนสิงหาคม นักวิจัยชี้ว่า อูฐอาหรับอาจเป็นพาหะของไวรัสชนิดนี้

ไวรัสเมอร์สสามารถทำให้ผู้ป่วยมีอาการติดเชื้อที่ปอด ไข้สูง ไอ และหายใจลำบากเหมือนกับไวรัสซาร์ส แต่สิ่งที่แตกต่างคือ เมอร์สยังทำให้เกิดอาการไตวายเฉียบพลันได้อีกด้วย และอัตราการเสียชีวิตที่สูงกว่าซาร์สเป็นอย่างมาก ก็ทำให้การแพร่ระบาดของเชื้อนี้กลายเป็นที่กังวลอย่างหนัก.

ที่มา: http://www.thaipost.net