ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

มติชน - เมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายน นายสรวงศ์ เทียนทอง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ช่วงนี้สภาพอากาศหนาวเย็นลง ประชาชนมักหาซื้อเสื้อผ้ากันหนาวมาสวมใส่ อย่างไรก็ตาม อยากเตือนประชาชนที่มักซื้อเสื้อกันหนาวมือสอง ซึ่งมีให้เลือกจำนวนมากและราคาถูก ที่สำคัญเป็นที่นิยม เพราะมีสถิตินำเข้าเสื้อผ้ามือสองมาจำหน่ายในประเทศไทยปีละประมาณ 20 ล้านกิโลกรัม สิ่งที่น่ากังวลคือ เสื้อกันหนาวมือสองอาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพของผู้สวมใส่ หากไม่ทำความสะอาดก่อน โดยเสี่ยงเกิด 3 โรคคือ 1.โรคกลากเกลื้อน ซึ่งเกิดมาจากพยาธิที่อยู่ในดิน ตัวไร ตัวเลือด เห็บ หมัด และโลน ที่อาจปะปนมากับเสื้อกันหนาวมือสอง และชอบอาศัยอยู่ในใยผ้าที่สกปรก เมื่อสัมผัสผิวหนังมันจะดูดเลือด ทำให้ผิวหนังเป็นผื่นแดงกลายเป็น ผื่นแพ้ และมีอาการคัน ติดเชื้อ ก่อให้เกิดโรคผิวหนังในร่มผ้า

นายสรวงศ์กล่าวอีกว่า 2.โรคภูมิแพ้ ซึ่งอาจเกิดจากฝุ่นใยผ้า และฝุ่นที่ติดตามกระสอบบรรจุระหว่างการขนส่ง หรือเกิดจากการแพ้น้ำยารีดผ้าเรียบที่ใช้รีดก่อนจำหน่าย

เนื่องจากน้ำยาที่ใช้อาจมีความเข้มข้นสูง และระคายเคืองผิวหนัง ดังนั้น ผู้ที่เป็นโรคเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจหรือโรคภูมิแพ้ จะมีความเสี่ยงต่อการเกิดอาการรุนแรงมากขึ้น และ 3.โรคเชื้อรา มักมากับอากาศร้อนชื้นและความอับชื้น  เมื่อนำไปสวมใส่จะก่อให้เกิดอาการคัน

นพ.พรเทพ ศิริวนารังสรรค์ อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า มีข้อแนะนำสำหรับผู้ค้า ควรวางกองเสื้อผ้าบนโต๊ะ ไม่ควรวางกองกับพื้น เพื่อป้องกันไม่ให้มีฝุ่นละอองและแมลงชนิดต่างๆ เข้าไปอาศัยในเสื้อผ้า ในส่วนของประชาชน ขณะที่เลือกซื้อควรสวมผ้าปิดจมูก เพื่อป้องกันการสูดฝุ่นละอองที่มากับเสื้อผ้า ควรเลือกเสื้อผ้าที่มีสภาพดี ตรวจสอบรอยด่างดำ รอยคราบสกปรก รวมไปถึงกลิ่นอับชื้น หลีกเลี่ยงผ้าที่ทำจากหนังสัตว์ประเภทขนฟู เพราะทำความสะอาดยาก อาจเป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรค ที่สำคัญก่อนสวมใส่ต้องซักทำความสะอาดด้วยผงซักฟอก หรือน้ำยาซักผ้า จากนั้นนำมาต้มในน้ำเดือดที่มีอุณหภูมิสูงกว่า 60 องศาเซลเซียส นานประมาณ 15 นาที-1 ชั่วโมง จึงนำไปตากแดดจัดให้แห้ง

ที่มา--มติชน ฉบับวันที่ 19 พ.ย. 2556 (กรอบบ่าย)--