ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ไทยรัฐ - การบ้าน การเมือง ตะลุมบอนยกระดับจาก ต่อต้าน ร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม มาเป็น การไล่รัฐบาล และ ณ จุดนี้ เป็นการ เนรเทศนักการเมือง ตระกูลชินวัตร จนได้ ส่วนประชาชนตาดำๆเจ้าของประเทศก็ต้องรับกรรมไปตามระเบียบแทนที่จะได้ใช้เวลาในการพัฒนาประเทศแก้ปัญหาเศรษฐกิจ สังคม ต้องมาหมกมุ่นกับการเมืองฉิบ

ปัญหาความรุนแรงในครอบครัว ต้องยอมรับว่าเป็นปัญหาหนึ่งที่ ทำลายความสุขของสังคม จากข้อมูลของ UN Women พบว่าประเทศไทย อยู่ในลำดับ 7 จาก 71 ประเทศ ที่ใช้ความรุนแรงทางเพศต่อคู่ของตนเอง และเป็นลำดับที่ 36 ใน 75 ประเทศ ที่กระทำการรุนแรงทางเพศต่อคู่สมรสของตนเอง ที่หนักไปกว่านั้น เป็นลำดับที่ 2 ใน 49 ประเทศที่เชื่อว่าการที่สามีใช้กำลังกับภรรยา เป็นเรื่องที่ยอมรับได้

ความเชื่อที่ว่า สามีเป็นช้างเท้าหน้า ภรรยาต้องให้ความเคารพยำเกรง ความจริงสมควรจะหมดไปจากสังคมในยุคปัจจุบัน การพนันอบายมุข ยาเสพติด เป็นปัจจัยที่ก่อให้เกิดความรุนแรงกับสตรีเช่นกัน

ปัญหาความรุนแรงต่อเด็กและสตรี กลายเป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาเด็กและสตรี รวมไปถึงผู้สูงอายุ คนพิการ ต้องทนทุกข์ทรมานจากการกระทำอันรุนแรง ทั้งทางร่างกายและทางจิตใจ ที่พบได้ทั้งในบ้าน ในโรงเรียน สถานที่ทำงาน แม้แต่ในที่สาธารณะทั่วไป

จากข้อมูล ศูนย์พึ่งได้ กระทรวงสาธารณสุข ตั้งแต่ปี 2550-2554 มีเด็กและสตรีที่ถูกกระทำด้วยความรุนแรง เข้ารับบริการในโรงพยาบาลกว่า 1 แสนราย เฉลี่ยปีละ 2 หมื่น 3 พันราย หรือเฉลี่ยมีการก่อเหตุรุนแรงต่อสตรีและเด็กทุก 20 นาที และจากข้อมูลของ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ มีแนวโน้มว่าการกระทำใช้ความรุนแรงในครอบครัวเพิ่มขึ้นทุกปี

ดังนั้น สำนักงานกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ โดย อภิชาติ อภิชาตบุตร รอง ผอ.สำนักงานกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว จึงได้จัดโครงการรณรงค์ยุติความรุนแรงต่อเด็ก สตรีและความรุนแรงในครอบครัว ประจำปี 2556 ขึ้นมา โดยใช้สัญลักษณ์ริบบิ้นสีขาว ภายใต้แนวคิด รัก....ไร้รุนแรง

ซึ่งการรณรงค์ด้วย ริบบิ้นสีขาว ได้เริ่มครั้งแรกในประเทศ แคนาดา ตั้งแต่ปี 2534 หลังเหตุการณ์สังหารหมู่นักศึกษาหญิงของมหาวิทยาลัยมอนทรีออล จำนวน 14 ราย สาเหตุก็เพราะมีอคติทางเพศในสาขาวิชาชีพที่ผู้หญิงเลือกเรียน และต่อมา สหประชาชาติได้กำหนดให้วันที่ 25 พ.ย.ของทุกปี เป็นวันขจัดความรุนแรงต่อสตรีสากล

สัญลักษณ์ ริบบิ้นขาว มีความหมายว่า การไม่ยอมรับ ไม่นิ่งเฉย และไม่กระทำรุนแรงต่อเด็กและสตรีทุกรูปแบบ ช่วยกันรณรงค์ต่อต้านผ่านสื่อทุกชนิด แสดงความเห็นกด Like เพื่อแสดงพลังร่วมยุติความรุนแรงต่อเด็ก สตรีและในครอบครัว ทั้งนี้ กระทรวงการพัฒนาสังคมฯขอเชิญชวนทุกหน่วยงานและประชาชนทุกเพศทุกวัยเข้าร่วมกิจกรรมและแจ้งเหตุหรือเบาะแสการใช้ความรุนแรงได้ที่ OSCC หรือโทร.1300 ตลอด 24 ชั่วโมง

เลิกเป่านกหวีดมาติดริบบิ้นขาวบ้านเมืองจะมีความสุขขึ้นเยอะ

 ที่มา: http://www.thairath.co.th