ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

แนวหน้า - นายสุรชัย เบ้าจรรยา ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เป็นประธานในการเปิดประชุมวิชาการนานาชาติ Caries Control  throughout  life  in  Asia  โดยมีผู้แทนจาก 18 ประเทศ ในทวีปเอเซีย ประกอบด้วย สิงคโปร์ มาเลเซีย อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ ลาว กัมพูชา พม่า เวียตนาม จีน ญี่ปุ่น สาธารณรัฐเกาหลี อินเดีย เนปาล ฮ่องกง ใต้หวัน ภูฏาน บรูไน และประเทศไทย เข้าร่วมประชุมเวทีแลกเปลี่ยนความรู้และแนวทางการดำเนินงานของแต่ละประเทศ ที่โรงแรม บียอนด์ รีสอร์ท ต.หนองทะเล อ.เมือง จ.กระบี่

นายสุรชัยกล่าวว่า โรคฟันผุเกิดขึ้นได้กับคนทุกเพศทุกวัย และส่งผลกระทบไปถึงคุณภาพชีวิตของประชาชน โดยเฉพาะประเทศที่กำลังพัฒนา และด้อยพัฒนาในแถบเอเชีย ทั้งด้านการกินอาหาร การพูด  บุคคลิกภาพ และการเข้าสังคม แม้ประเทศไทยจะมีมาตรการควบคุมป้องกันและรักษาฟันผุอย่างต่อเนื่อง แต่ผลจากการสำรวจสภาวะทันตสุขภาพประเทศไทยคครั้งที่ 7 พ.ศ.2555 พบว่า เด็กเล็กอายุ 3-5 ปี มีฟันน้ำนมผุร้อยละ 52 และ 79 เด็กวัยเรียนอายุ 12-15 ปี  มีฟันแท้ผุร้อยละ 52-62 กลุ่มวัยทำงานและผู้สูงอายุ มีฟันผุร้อยละ87 และ 97 ซึ่งสาเหตุหลักมาจากพฤติกรรมการดูแลสุขภาพช่องปากของประชาชน  พฤติกรรมการบริโภค โดยเฉพาะเด็กชอบทานขนมและอาหารที่หาซื้อได้ง่าย เช่น น้ำอัดลม ขนมกรุบกรอบ  เป็นต้น ซึ่งจะมีผลต่อน้ำหนักด้วย

นอกจากผลกระทบด้านการเจริญเติบโต และบุคลิกภาพแล้ว ที่สำคัญยังก่อให้เกิดความเจ็บปวด และโรคอื่นๆตามมา มีผลกระทบ ต่อการเรียนด้วย โดยพบว่าปัญหา ฟันผุนั้น ทำให้เด็กต้องหยุดเรียน ถึงปีละประมาณ 400,000 คน และปัญหาฟันผุยังทำให้สูญเสียฟันในช่วงวัยเด็กด้วย

ที่มา: หนังสือพิมพ์แนวหน้า  วันที่  21 พฤศจิกายน 2556