ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ประชาชาติธุรกิจ - น.พ.เจษฎา โชคดำรงสุข อธิบดีกรมสุขภาพจิต เผยสำรวจความคิดเห็นประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื่นที่กรุงเทพมหานคร ปริมณฑล และต่างจังหวัด จำนวน 160 คน เมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายนที่ผ่านมา เกี่ยวกับสถานการณ์การชุมนุมทางการเมืองที่กำลังเกิดขึ้นอยู่ในขณะนี้ พบว่า

ประชาชนส่วนใหญ่ ไม่รู้สึกวิตกกังวล หรือเครียดต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้น แต่ยังต้องการเห็นบ้านเมืองสงบเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางที่ดีขึ้น และร่วมแก้ปัญหาอย่างสันติวิธี ขณะที่ประชาชนนอกพื้นที่ชุมนุม รู้สึกเครียดและวิตกกังวลกลัวความรุนแรงเกิดขึ้นในสังคมมากกว่าประชาชนในพื้นที่ชุมนุม

ส่วนประชาชนในพื้นที่ชุมนุมมีโอกาสมาพบปะพูดคุยกับคนในอุดมการณ์เดียวกัน เปรียบเหมือนการมาพบเพื่อน ได้พูดได้ระบาย รับฟังปัญหาร่วมกัน ขณะที่ประชาชนนอกพื้นที่ชุมนุมหรือต่างจังหวัดส่วนใหญ่ข่าวสารจากสื่อหรือสังคมออนไลน์ที่อาจรับแบบซ้ำไปซ้ำมา เห็นทั้งภาพและเสียงที่อาจถูกตัดต่อที่กระตุ้นอารมณ์ และความรู้สึกให้เกิดความเครียดหรือความวิตกกังวลขึ้นได้

ซึ่งปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้น ถือว่าเป็นปรากฏการณ์ตื่นตัวทางการเมืองของประชาชน ซึ่งในเชิงจิตวิทยาสังคม ประชาชนมีต้นทุนความสนใจทางการเมืองสูงอยู่แล้วจากสถานการณ์ตั้งแต่ปี 2549 เป็นต้นมา

ที่มา: http://www.prachachat.net