ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ไทยโพสต์ - กรุงเทพฯ * หมอประกิตเผย สหภาพยุโรปออกประกาศมาตรการควบคุมบุหรี่เข้มขึ้น ห้ามใช้เมนทอลเป็นส่วนผสม ชี้เป็นสารสร้างนักสูบหน้าใหม่ เพราะช่วยลดการระคายเคือง

ศ.นพ.ประกิต วาทีสาธกกิจ เลขาธิการมูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 18 ธันวาคมที่ผ่านมา รัฐสภาสหภาพยุโรป และสภาบริหารสหภาพยุโรป ได้ร่วมกันเห็นชอบร่างมาตรการควบคุมยาสูบ (Tobacco Product  Directive) ฉบับใหม่ เพื่อทดแทนมาตรการควบคุมยาสูบฉบับปัจจุบันที่ใช้มาตั้งแต่ ค.ศ.2000 โดยเนื้อหาสำคัญของมาตรการควบ คุมยาสูบฉบับใหม่ที่สมาชิกอียู 28 ประเทศ จะต้องยึดถือปฏิบัติภายหลังการเห็นชอบคือ การมีภาพคำเตือนบนซองบุหรี่ขนาด 65% ภายในปี ค.ศ.2016 มีการควบคุมบุหรี่ไฟฟ้า และที่สำคัญที่สุดคือ การห้ามเติมสารปรุงแต่งกลิ่นรส โดยเฉพาะห้ามใช้เมนทอล ภายใน ค.ศ.2020 หรืออีก 6 ปีจากนี้

"มาตรการต่างๆ ที่กำหนดเป็นมาตรการขั้นต่ำ สมาชิกอียูสามารถที่จะออกกฎหมายควบคุมยาสูบที่เข้มงวดกว่ามาตรการกลางที่อียูกำหนด รวมถึงการออกกฎหมายซองบุหรี่แบบเรียบที่ห้ามพิมพ์เครื่องหมายการค้า โลโก้ หรือสัญลักษณ์ใดๆ บนซองบุหรี่ได้" ศ.นพ.ประกิตกล่าว

ศ.นพ.ประกิตกล่าวอีกว่า การสูบบุหรี่เป็นสาเหตุการเสียชีวิตที่ป้องกันได้ที่สำคัญที่สุดของอียู โดยมีผู้เสียชีวิตปีละ 700,000 คน มาตรการควบคุมยาสูบฉบับใหม่ที่เห็นชอบโดยรัฐสภาอียู ที่สำคัญที่สุดคือ การห้ามใช้เมนทอล เนื่องจากเมนทอลลดการระคายเคือง เป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดนักสูบหน้าใหม่ในวัยรุ่น และทำให้ผู้ที่ติดบุหรี่อยู่แล้วเลิกยากมากขึ้น คณะกรรมการควบคุมยาสูบ กระทรวงสาธารณสุข เคยเสนอที่จะห้ามใช้เมนทอลในบุหรี่ที่จำหน่ายในประเทศไทย แต่ยังไม่มีการดำเนินการ เนื่องจากการคัดค้านของบริษัทบุหรี่

ที่มา: หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์  วันที่ 25 ธันวาคม 2556