ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กลุ่ม 40 ส.ว.ให้กำลังใจ “หมอณรงค์” จวก ศอ.รส.เรียกปลัด สธ.สอบผิดกฎหมายชัดเจน เหตุปลัด สธ.ไม่ได้ทำอะไรผิดเรื่องความมั่นคง ชี้แถลงการณ์ประชาคม สธ.ไม่ใช่ความเห็นปลัด สธ.คนเดียว โวยหากอยากเรียกสอบ นายกฯต้องเรียกไปสอบเองในฐานะผู้บังคับบัญชา พร้อมเสนอส่งคำสั่งสอบถาม กกต.ว่าชอบหรือไม่

ที่กระทรวงสาธารณสุข-เมื่อวันที่ 14 ม.ค. 2557 กลุ่ม 40 ส.ว. ประกอบด้วย กรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพและการคุ้มครองผู้บริโภค กรรมาธิการสาธารณสุข คณะกรรมาธิการตรวจสอบทุจริตและเสริมสร้างธรรมาภิบาล คณะกรรมาธิการการวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี การสื่อสารและโทรคมนาคม เดินทางมาให้กำลังใจ นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข หลังถูกศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย (ศอ.รส.) เข้าไปชี้แจงข้อเท็จจริงกรณีที่ประชาคมสาธารณสุขออกแถลงการณ์ทางการเมืองฉบับที่ 3 พร้อมทั้งสนับสนุนให้นพ.ณรงค์เดินหน้าทำตามข้อเรียกร้องของประชาคมสาธารณสุข

นายคำนูณ สิทธิสมาน คณะกรรมาธิการศึกษา ตรวจสอบเรื่องการทุจริต และเสริมสร้างธรรมาภิบาล กล่าวว่า ศอ.รส.ไม่มีอำนาจที่จะมาเรียกตัวปลัด สธ.เข้าไปสอบกรณีที่ประชาคมสาธารณสุขออกแถลงการณ์ แต่ถ้านายกเป็นคนเรียกโดยตรงหรือรมว.สธ. เป็นคนเรียกก็สามารถทำได้  การที่ศอ.รส.ออกคำสั่งเรียก ส่วนตัวแล้วเห็นว่าน่าจะเป็นคำสั่งที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย เกรงว่าจะเป็นการขยายอำนาจของ ศอ.รส.ที่เกินความจำเป็น เป็นปัญหาที่ข้อกฎหมายซึ่งไม่เคยมีมาก่อน ดังนั้นเรื่องนี้ นพ.ณรงค์ ควรนำคำสั่งที่เป็นลายลักษณ์อักษรไปแจ้งต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ว่าเป็นคำสั่งที่ชอบหรือไม่ ทั้งนี้ความเป็นรัฐบาลรักษาการตามรัฐธรรมนูญแล้วต้องการให้ปฏิบัติหน้าที่เท่าที่จำเป็น ในเชิงนโยบายหลายอย่างต้องอขออนุญาต กกต. ก่อน

นายสมชาย แสวงการ กรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพและการคุ้มครองผู้บริโภค กล่าวว่า ศอ.รส.มีภารกิจเฉพาะจำกัดตามพ.ร.บ.ความมั่นคง แต่นพ.ณรงค์ ไม่ได้ทำผิดข้อหาที่เกี่ยวกับความมั่นคง การแสดงความคิดเห็นเป็นเรื่องปกติ ดังนั้นเห็นว่าปลัดกระทรวงสาธารณสุขไม่ต้องไปชี้แจงเลย แต่การใช้อำนาจศอ.รส. เรียกตัวไปสอบจึงไม่ชอบด้วยกฎหมาย และผอ.ศอ.รส.ก็มีความผิดตามกฎหมายด้วย อย่างไรก็ตาม เรื่องการใช้อำนาจของตามพ.ร.บงความมั่นคงจะต้องมีการรายงานเข้าไปยังสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งตรงนี้เราจะต้องตรวจสอบต่อไป

นพ.เจตน์ ศิรธรานนท์ กรรมาธิการสาธารณสุข กล่าวว่า ประเด็นสำคัญคือแถลงการณ์ฉบับที่ 3 ของประชาคมสาธารณสุข ถือเป็นมติของที่ประชุม  ไม่ใช่ความเห็นของ นพ.ณรงค์ คนเดียว นอกจากนี้ส่วนตัวยังเห็นว่า นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์รมว.สธ. สามารถออกคำสั่งให้ข้าราชการปฏิบัติตามได้ตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด แต่ไม่มีอำนาจสั่งห้ามข้าราชการไปชุมนุมทางการเมืองหรือการไปราชการยัง กทม. เพราะถือเป็นสิทธิที่สามารถทำได้ตามรัฐธรรมนูญ เช่นเดียวกับสิทธิของประชาชน

ด้าน นพ.ณรงค์ กล่าวว่า ขอขอบคุณทุกคำแนะนำและความคิดเห็นต่างๆ ซึ่งตนจะนำมาประเมินอีกครั้ง ก่อนที่จะตัดสินใจในการดำเนินการใดๆ ต่อไป รวมถึงศึกษาข้อมูลด้วย และอยู่ระหว่างการพิจารณาว่าจะทำหนังสือสอบถามไปยัง กกต.หรือไม่ แต่ขณะนี้เวลาในการศึกษาเรื่องต่างๆ ไม่ค่อยมี เพราะต้องเร่งดำเนินการเรื่องเขตบริการสุขภาพทั้ง 12 เขต ที่ดำเนินการมาแล้ว 1 ปีจากนี้เข้าสู่ปีที่ 2 จะต้องมีการประเมินและปรับปรุงในเรื่องใดบ้าง
       
ผู้สื่อข่าวถามว่า ประชาคมสาธารณสุขบางส่วนแสดงความไม่พอใจ นพ.ชาญวิทย์ ทระเทพ รองปลัด สธ.จะมีมาตรการอย่างไรไม่ให้เกิดความขัดแย้งภายใน สธ. นพ.ณรงค์ กล่าวว่า เป็นเรื่องสำคัญที่จะทำให้เกิดความสามัคคี ความเป็นเอกภาพ ความไม่สับสนภายใน จึงอยากให้เข้าใจว่าความเป็นที่แตกต่างเป็นเรื่องปกติ ต้องยอมรับฟัง และต้องอยู่ด้วยกันอย่างสามัคคี