ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ข่าวหุ้น - ชี้ลูกค้าต่างชาติอยู่ในไทย-รายได้ปีนี้โตเกิน 10%  BCH เผยยังไม่ได้รับผลกระทบจากปัญหาการเมือง แม้ม็อบตั้งอยู่ใกล้โรงพยาบาล ชี้ผู้ป่วยต่างชาติส่วนใหญ่อยู่ในไทยระบุเป็นคนละกลุ่มกับพวกที่ยกเลิกการมารักษาตัวในไทย ลั่นรายได้ปีนี้โตมากกว่า 10%

นายเฉลิม หาญพาณิชย์ ประธานกรรมการและประธานกรรมการบริหาร บริษัท บางกอก เชน ฮอสปิทอล จำกัด (มหาชน) หรือ BCH เปิดเผยว่า จากปัญหาสถานการณ์ทางการเมืองที่เกิดขึ้นในขณะนี้ บริษัทไม่ได้รับผลกระทบใดๆ ทั้งสิ้น แม้ว่าจะมีกลุ่มผู้ชุมนุมจำนวนหนึ่งไปปิดล้อมศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ ซึ่งใกล้กับโรงพยาบาลของบริษัทก็ตาม เพราะโรงพยาบาลของบริษัทที่ตั้งอยู่ใกล้กับศูนย์ราชการ แต่ตั้งอยู่คนละช่วงถนนกับศูนย์ราชการ ทำให้ไม่ได้รับผลกระทบ

นอกจากนี้ จากกรณีที่ผู้ป่วยชาวต่างชาติที่ได้จองว่าจะเข้ามารับการรักษาพยาบาลในไทย แต่พอเกิดเหตุปัญหาสถานการณ์ทางการเมืองที่เกิดขึ้นในขณะนี้ขึ้นมา มีการยกเลิกเป็นจำนวนมากนั้น ไม่มีผลต่อบริษัทและบริษัทไม่ได้รับผลกระทบ เพราะผู้ป่วยชาวต่างชาติของบริษัทนั้น หลักๆ จะเป็นชาวต่างชาติที่ถิ่นพำนักหรือทำงานในประเทศไทยอยู่แล้ว

“การเมืองที่เกิดขึ้นในขณะนี้ไม่กระทบ บริษัทยังมั่นใจว่ารายได้จะเติบโตได้มากกว่า 10% แน่นอน โดยตอนนี้บริษัทอยู่ในขั้นตอนของการรวบรวมข้อมูลเพื่อจัดทำแผนของปีนี้อยู่ ซึ่งบริษัทเชื่อว่าเมื่อจัดทำแผนเสร็จ เป้ารายได้ของบริษัทในปีนี้น่าจะต้องมากกว่า 10% ส่วนเรื่องการลงทุนก่อสร้างโรงพยาบาลแห่งใหม่เพิ่มเติมนั้น บริษัทยังจะทำเหมือนเดิมแน่นอน” นายเฉลิม กล่าว

สำหรับแผนลงทุนก่อสร้างโรงพยาบาลแห่งใหม่นั้น บริษัทจะใช้เงินลงทุนประมาณ 800 ล้านบาท เพื่อก่อสร้างและซื้ออุปกรณ์แห่งใหม่แถวถนนรัตนธิเบศร์ ภายใต้ชื่อโรงพยาบาลการุณเวศย์ ซึ่งเป็นแบรนด์โรงพยาบาลแห่งใหม่ของบริษัท ที่ใช้โรงพยาบาลในกลุ่มนวนคร ที่เพิ่งเข้าซื้อกิจการมาเป็นแบรนด์นี้ทั้งหมด ไม่ว่าจะที่จ.ปทุมธานี หรือพระนครศรีอยุธยา

ส่วนแผนลงทุนเพื่อขยายพื้นที่โรงพยาบาลเวิลด์ เมดิคอล เซ็นเตอร์ (WMC) นั้น ตอนนี้อยู่ระหว่างขั้นตอนของการออกแบบ โดยมีการซื้อที่ดินไว้แล้ว และคาดว่าประมาณ 1-2 ปี จะเห็นความชัดเจนจากเรื่องนี้ ส่วนแผนการก่อสร้างโรงพยาบาลแถวโรงพยาบาลรามคำแหงนั้น ตอนนี้บริษัทยื่นขอสิ่งแวดล้อม (EIA) ไปแล้ว และคาดว่าประมาณปลายปีนี้น่าจะดำเนินการก่อสร้างได้ โดยการลงทุนทำศูนย์แพทย์ที่เชียงแสนนั้น บริษัทคาดว่าในไตรมาส 3/57 นี้น่าจะเปิดให้บริการได้

ทั้งนี้ BCH เป็นผู้ดำเนินธุรกิจโรงพยาบาลเอกชนภายใต้แบรนด์เกษมราษฎร์ การุณเวศย์ และเวิลด์เมดิคอลฮับ เซ็นเตอร์ โดยมีรายได้หลักมาจากลูกค้าเงินสดมากกว่า 60% ส่วนที่เหลือมาจากประกันสังคม ผ่านโรงพยาบาลการุณเวศย์หรือกลุ่มโรงพยาบาลนวนคร ที่บริษัทเพิ่งเข้าไปซื้อกิจการมาเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งปีนี้บริษัทจะมีรายได้จากกลุ่มโรงพยาบาลนวนครเต็มตัว

ที่มา : หนังสือพิมพ์ข่าวหุ้น  วันที่ 15 มกราคม 2557