ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สปสช. พัฒนาแอพพลิเคชั่น “สิทธิ 30 บาทในมือคุณ” เวอร์ชั่นใหม่ ขยายครอบคลุมไปยังระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์แล้ว หลังประสบความสำเร็จกับการเปิดตัวแอพฯ สิทธิ 30 บาท ในระบบปฏิบัติการ iOS ของค่ายแอปเปิ้ล โดยเพิ่มฟังชั่นใหม่ที่ง่ายต่อการใช้งาน สามารถตรวจสอบสิทธิรักษาพยาบาลได้ด้วยตนเอง เข้าถึงช่องทางการให้คำปรึกษา รับเรื่องร้องเรียน ร้องทุกข์ ผ่านสายด่วน สปสช. โทร. 1330 และ หน่วยรับเรื่องร้องเรียนฯ ตามมาตรา 50(5)

นพ.วีระวัฒน์ พันธุ์ครุฑ รองเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ(สปสช.) กล่าวว่า หลังจากที่สปสช.ได้จัดทำแอพพลิเคชั่น “สิทธิ 30 บาทในมือคุณ” ระบบ iOS เพื่อเพิ่มช่องทางการให้บริการข้อมูลหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าให้เข้าถึงประชาชน ตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2556 เป็นต้นมา ปรากฎว่าได้รับความสนใจจากประชาชนที่ใช้ช่องทางสื่อสารผ่านโทรศัพท์มือถือจำนวนมาก สปสช.จึงได้พัฒนาแอพพลิเคชั่นดังกล่าวไปยังระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ เพื่อขยายความครอบคลุมและเพิ่มช่องทางการเข้าถึงข้อมูลสิทธิหลักประกันสุขภาพทางโทรศัพท์มือถือได้มากยิ่งขึ้น โดยทั้งสองระบบ ประชาชนสามารถติดตั้งแอพพลิเคชั่นสิทธิ 30 บาท ได้ฟรี โดยไม่มีค่าใช้จ่าย

รองเลขาธิการ สปสช. กล่าวต่อว่า แอพพลิเคชั่น “สิทธิ 30 บาทในมือคุณ”จะมีฟังชั่นใหม่ที่ให้ประชาชนใช้งานได้ง่ายขึ้น เช่น เมนูตรวจสอบสิทธิรักษาพยาบาลได้ด้วยตนเอง การสืบค้นข้อมูลเรื่องหลักประกันสุขภาพ การติดต่อเจ้าหน้าที่ผ่านสายด่วน สปสช. 1330 ที่ผู้ใช้งานสามารถคลิกเพื่อกดโทรออกได้ทันที แผนที่แสดงที่ตั้งของ สปสช.เขต ทั้ง 13 เขต พร้อมรายละเอียดการติดต่อ และการติดต่อหน่วยรับเรื่องร้องเรียนอื่นที่เป็นอิสระจากผู้ถูกร้องเรียน ตามมาตรา 50 (5) ทั่วประเทศ ที่พร้อมให้บริการและคำปรึกษา  รับเรื่องร้องเรียน ร้องทุกข์ในกรณีไม่ได้รับความสะดวกจากการเข้ารับบริการสาธารณสุข รวมถึงเมนูอื่นๆ เช่น การใช้สิทธิหลักประกันสุขภาพอย่างถูกต้อง สิทธิประโยชน์และความครอบคลุม การรักษาโรคค่าใช้จ่ายสูง และกรณีอุบัติเหตุ เจ็บป่วยฉุกเฉิน รวมถึงขั้นตอนการลงทะเบียนเพื่อเป็นผู้มีสิทธิหลักประกันสุขภาพ เป็นต้น

ด้าน นพ.จรัล ตฤณวุฒิพงษ์ กรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ และประธานอนุกรรมการสื่อสารประชาสัมพันธ์ กล่าวว่า การขยายเพิ่มช่องทางการสื่อสารดังกล่าวนั้น ทำให้คนรุ่นใหม่เข้าถึงข้อมูลและความรู้ในการใช้สิทธิหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าหรือ สิทธิ 30 บาทมากขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มวัยรุ่น คนรุ่นใหม่ ที่ ส่วนใหญ่ใช้ช่องทางการสื่อสารออนไลน์ในการค้นหาข้อมูล นอกจากนี้ยังเป็นนวัตกรรมใหม่ของการสื่อสารของ สปสช. ที่ทำให้ประชาชนได้รับความสะดวกมากขึ้นในการค้นหาและเปิดรับข้อมูลหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า

ทั้งนี้ ผู้ใช้สามารถเข้าถึงข้อมูลสิทธิหลักประกันสุขภาพได้เพียงเข้าไปดาวน์โหลดผ่านทาง Play Store สำหรับมือถือระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์และ ทาง App Store สำหรับมือถือระบบปฏิบัติการ iOS ในขณะที่คนที่เคยติดตั้งแอพฯ สิทธิ 30 บาท ไปแล้ว สามารถดาวน์โหลดติดตั้งเวอร์ชั่นใหม่ได้ โดยพิมพ์คำว่า “สิทธิ 30 บาท” หรือ “บัตรทอง” หรือ “สปสช.” ในช่องค้นหาเพื่อติดตั้งได้ทันที หรือสแกนจาก QR Code ที่ปรากฎบนหน้าแรกของเว็บไซต์ สปสช. ที่ www.nhso.go.th ผู้สนใจบริการดังกล่าว สามารถดูขั้นตอนและรายละเอียดการดาวน์โหลดติดตั้งแอพพลิเคชั่นได้ที่ www.nhso.go.th หรือสอบถามข้อมูลได้ที่ สายด่วน สปสช. โทร.1330 สามารถดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นได้ตั้งแต่วันที่ 16 มกราคม 2557 เป็นต้นไป