ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ข่าวสด - กทม. - นายพีระพงษ์ สายเชื้อ รองปลัดกรุงเทพมหานคร (กทม.) กล่าวว่า ช่วงเทศกาล ตรุษจีนเป็นช่วงที่มีการบริโภคสัตว์ปีกเป็นจำนวนมาก จึงมอบหมายให้สำนักอนามัย และสำนักงานเขต เฝ้าระวังการระบาดของโรคไข้หวัดนกตามฤดูกาลเป็นประจำทุกปี และเพิ่มมาตรการเฝ้าระวังอย่างเข้มงวดมากขึ้น ซึ่งได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ลงพื้นตรวจอย่างต่อเนื่อง พร้อมจัดรถตรวจสอบคุณภาพอาหารเคลื่อนที่ เก็บตัวอย่างอาหารในตลาดเพื่อตรวจสอบการปนเปื้อนสารเคมีในอาหาร เพื่อสร้างความมั่นใจและคุ้มครองความปลอดภัยให้แก่ผู้บริโภค

นายพีระพงษ์กล่าวว่า ในพื้นที่กรุงเทพฯ มีสถานประกอบการเลี้ยงสัตว์ปีก จำนวน 89 แห่ง สถานประกอบการฆ่าสัตว์ 46 แห่ง แบ่งเป็นสัตว์ปีก 39 แห่ง และโค กระบือ สุกร 7 แห่ง โดยเข้มงวดตรวจสุขลักษณะของสถานประกอบการที่เลี้ยงสัตว์ โรงฆ่าสัตว์ และสถานที่จำหน่ายสัตว์ปีกในเรื่องของความสะอาดของสถานที่ อุปกรณ์ การจัดเก็บ ความสะอาด รวมทั้งสุขลักษณะอาชีวอนามัยของผู้เลี้ยงสัตว์ปีก ที่ต้องสวมใส่หน้ากาก ถุงมือ ป้องกันการปนเปื้อนเชื้อโรค ทั้งยังคุมเข้มด้านสุขลักษณะตาม พ.ร.บ.การสาธารณสุข เรื่องห้ามฆ่าสัตว์ในทางสาธารณะด้วย

นายพีระพงษ์กล่าวด้วยว่า นอกจากนี้ กทม.ยังมีมาตรการเฝ้าระวังโรคระบาดไข้หวัดนก ในประเทศแคนาดา และจีน แต่จากข้อมูลรายงานสำนักงานสัตวแพทย์ สาธารณสุข ยังไม่พบการแพร่ระบาดของเชื้อในประเทศไทยแต่อย่างใด ทั้งนี้ หากพบหรือสงสัยการแพร่ระบาด ของเชื้อไข้หวัดนก แจ้งมาได้ที่สำนักงานเขตพื้นที่ ศูนย์ปฏิบัติการป้องกันไข้หวัดนกพื้นที่กทม. โทร.0-2354-1836 หรือสายด่วน 1555

ที่มา: http://www.matichon.co.th/khaosod