ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

แนวหน้า - นายณัฐพล ณัฏฐสมบูรณ์ อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) เปิดเผยว่า คณะกรรมการ(บอร์ด) ได้มีการประชุมเพื่อพิจารณาวัตถุอันตรายทางการเกษตร โดย ที่ประชุมมีมติเห็นชอบให้กรมวิชาการเกษตร เปลี่ยนระดับการควบคุมสารอีพีเอ็น และสารไดโครโตฟอส จากวัตถุอันตรายชนิดที่ 3 ที่ต้องขออนุญาตมีไว้ครอบครอง ไปเป็นวัตถุอันตรายชนิดที่ 4 ที่ห้ามผลิต นำเข้า ส่งออก และมีไว้ครอบครอง เนื่องจากเป็นสารที่ ส่งผลต่อสุขภาพ

นอกจากนี้ยังมีการเห็นชอบให้กรมวิชาการเกษตร ควบคุมสารคาร์โบฟูราน เป็นวัตถุอันตรายชนิดที่ 3 เฉพาะสูตร 3% GR และสารเมโทมิล เฉพาะสูตร 40% SP เป็นวัตถุอันตรายชนิดที่ 3 ซึ่งกรมวิชาการเกษตร จะรับขึ้นทะเบียนได้เฉพาะสูตรนี้เท่านั้น นอกจากนี้ยังกำหนดให้ผู้นำเข้าต้องศึกษาการได้รับสัมผัสร่วมกับหน่วยงาน ราชการ รวมถึงต้องขึ้นทะเบียนต้องรับผิดชอบในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณ (FAO Code of Conduct) ซึ่งต้องมีการรณรงค์ใช้สารอย่างถูกต้อง ติดตามการใช้ภายหลังขึ้นทะเบียนทั้งผลต่อสุขภาพ การเจ็บป่วย ผลต่อสิ่งแวดล้อม และจัดทำเป็นรายงานเสนอบอร์ดวัตถุอันตรายทุก 6 เดือน

ในส่วนของสารเมโทมิลนั้น บอร์ดเห็นชอบให้คณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ปรับระดับจากวัตถุอันตรายชนิดที่ 3 เป็นชนิดที่ 4 จากที่ต้องขออนุญาตครอบครอง เป็นห้ามผลิต ส่งออก นำเข้า และมีไว้ครอบครอง ซึ่งจะมีผลให้ผลิตภัณฑ์ที่ใช้ในบ้านเรือนหรือทางสาธารณสุขที่นำมาใช้เพื่อประโยชน์ในการระงับ ควบคุม ไล่ กำจัดแมลงและสัตว์อื่น ที่มีเมโทมิลเป็นส่วนผสมไม่สามารถผลิต นำเข้า ส่งออก หรือมีไว้ครอบครองได้

"การพิจารณาให้คาร์โบฟูราน และ เมโทมิล ยังสามารถนำเข้าเพื่อใช้ทางการเกษตร ได้ เนื่องจากยังมีข้อโต้แย้งจากเกษตรกร และผู้นำเข้าว่าสารทั้ง 2 ประเภท ยังมีประโยชน์ในทางการเกษตร"นายณัฐพล กล่าว

ที่มา: หนังสือพิมพ์แนวหน้า  วันที่ 20 มกราคม 2557