ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

มติชน - สปสช.จับมือ สปส.ลดปัญหาการตรวจรักษา'มะเร็งปากมดลูก' ให้สิทธิแรงงานสตรีที่มีเซลล์ร้ายเข้ารักษาในโรงพยาบาลที่มีศักยภาพสูงโดยไม่ถามสิทธิ เผยนำร่องที่ จ.สมุทรปราการ ได้ผล เล็งขยายทั่วประเทศ

นพ.ประทีป ธนกิจเจริญ รองเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เปิดเผยว่า จากการที่ สปสช.ได้ร่วมกับสำนักงานประกันสังคม (สปส.) จัดโครงการลดอัตราการป่วยเสียชีวิตของแรงงานสตรีจากมะเร็งปากมดลูก โดยออกตรวจคัดกรองเชิงรุกถึงโรงงานอุตสาหกรรม และพัฒนาการส่งตัวไปรักษาแบบไร้รอยต่อด้วยการส่งตัวผู้ป่วยที่ตรวจพบเซลล์ระยะเบื้องต้นทุกสิทธิไปรักษาในโรงพยาบาลที่มีศักยภาพที่สุดในจังหวัด ซึ่งได้นำร่องที่ จ.สมุทรปราการ เนื่องจากเป็นจังหวัดที่มี จีดีพี (GDP) สูงเป็นอันดับ 2 ของประเทศ เพราะมีโรงงานอุตสาหกรรมและแรงงานสตรีจำนวนมาก มี รพ.เปาโลเมโมเรียล สมุทรปราการ เป็นศูนย์กลางการรักษาของจังหวัด หลังทำการรักษาแบบกลุ่มก้อนทำให้สตรีที่ตรวจพบมะเร็งปากมดลูกในระยะเริ่มต้นได้รับการรักษาทันทีจนหายขาดทั้งหมด

"จากความสำเร็จนี้ สปสช.และ สปส.จึงเตรียมขยายการคัดกรองเชิงรุกและการรักษาแบบกลุ่มก้อนนี้ออกไปยังจังหวัดพื้นที่อุตสาหกรรมปริมณฑล อาทิ จ.พระนครศรีอยุธยา จ.ปราจีนบุรี จ.ชลบุรี ก่อนขยายไปทั่วประเทศ" นพ.ประทีปกล่าว

ด้าน นพ.สุรเดช วลีอิทธิกุล รองเลขาธิการ สปส. กล่าวว่า ในการดำเนินการนั้นหลังจาก สปสช.ตรวจคัดกรองโรคแล้ว สปส.จะเชิญโรงพยาบาลต้นสังกัดทั้งหมดมาหาทางออกร่วมกันในการปรับวิธีการขจัดโรคมะเร็ง ระยะเริ่มต้นนี้ให้หมดไปอย่างรวดเร็ว มีมาตรฐานการรักษาที่ดี เพื่อนำไปสู่ความเชื่อมั่นของการตรวจคัดกรองมะเร็ง และการรักษาต่อเนื่องแบบไร้รอยต่อ ได้ข้อสรุปว่าจะมีการรักษาแบบเป็นกลุ่มให้กับแรงงานสตรีกลุ่มนี้ โดยครั้งแรกนี้ได้ รพ.เปาโลเมโมเรียล สมุทรปราการ เป็นโรงพยาบาลต้นแบบที่พัฒนาการรักษามะเร็งแบบเป็น กลุ่มก้อน ใช้เวลาในการตรวจรักษาประมาณ 15 นาทีต่อราย พักฟื้นสังเกตอาการ 2 ชั่วโมง แล้วสามารถกลับไปทำงานต่อได้ อาจนับได้ว่าเป็นการตรวจรักษามะเร็งปากมดลูกระยะเริ่มต้นจำนวนมากที่สุดในวันเดียวของประเทศไทย ทั้งนี้โรงพยาบาลในระบบจะทำเรื่องเบิกจ่ายระหว่างกันในอัตราค่ารักษาพยาบาลที่ตกลงกันไว้ นับเป็นก้าวใหม่ของประกันสังคม ที่รักษาโดยเอาคุณภาพชีวิตของผู้ป่วยเป็นตัวตั้ง และจะได้หมุนเวียนไปทำเช่นนี้กับโรงพยาบาลต่างๆ ในเขต เพื่อยกมาตรฐานงานบริการเรื่องมะเร็งทั้งระบบให้ดีขึ้น เน้นการรักษาให้หายขาด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สปสช.ได้ให้สิทธิส่งเสริมป้องกันโรคครอบคลุมการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกในสตรีทุกหลักประกันสุขภาพมาเป็นเวลา 10 ปี แต่ยังพบว่าสตรีส่วนใหญ่ไม่ค่อยไปใช้สิทธิดังกล่าว โดยมีทั้งที่ไม่รู้ว่าตรวจฟรี และบางคนรู้แต่ไม่ตรวจเพราะอาย ทำให้อัตราการป่วยมะเร็งปากมดลูกเป็นเหตุให้สตรีไทยเสียชีวิตวันละ 14 คน และมีอัตราเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

ที่มา--มติชน ฉบับวันที่ 21 ม.ค. 2557 (กรอบบ่าย)--