ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กระทรวงสาธารณสุข ส่งทีมแพทย์กู้ชีพ เฝ้าระวัง 2 จุดเสี่ยงที่อาจเกิดเหตุการณ์รุนแรง ที่ ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ กรมส่งเสริมการเกษตร บางเขน และศาลากลางจังหวัดสมุทรปราการ ส่วนสถานการณ์บาดเจ็บวานนี้ 2 จุดที่หน่วยเลือกตั้งล่วงหน้าวัดศรีเอี่ยม และเขตหลักสี่ มีผู้บาดเจ็บรวม 14 ราย ยังพักรักษาตัว 7 ราย เสียชีวิต 1 ราย

วันนี้ ( 27 มกราคม 2557 )ที่ศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและแก้ไข ปัญหาสาธารณภัยด้านการแพทย์และสาธารณสุขส่วนหน้าของกระทรวงสาธารณสุข กรณีการชุมนุมทางการเมือง ณ โรงพยาบาลสงฆ์ กทม. นายแพทย์ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข และคณะ แถลงข่าวภายหลังประชุมคณะผู้บริหาร ทีมแพทย์กู้ชีพและเจ้าหน้าที่ เพื่อติดตามประเมินผลการปฎิบัติงานในรอบ 24 ชั่วโมง และการรับมือสถานการณ์ในวันนี้

ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า จากการประเมินสถานการณ์ จะมี 2 จุดใหญ่ที่ต้อง เฝ้าระวังใกล้ชิด จุดแรกได้แก่ กรณีการขอเจรจาขอคืนพื้นที่ใน กทม. 2 จุด คือ ที่ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ ทางศูนย์เอราวัณ เป็นผู้ดูแล และกรมส่งเสริมการเกษตร บางเขน กทม.ซึ่งกระทรวงสาธาณสุขได้ร่วมสนับสนุนและได้จัดทีมแพทย์แพทย์กู้ชีพชั้นสูงจากโรงพยาบาลในภูมิภาค 5 จังหวัด ได้ จันทบุรี บุรีรัมย์ อ่างทอง อุทัยธานี และชลบุรี ปฏิบัติงานร่วมกับทีมกู้ชีพพื้นฐานจากมูลนิธิป่อเต็กตึ้ง และร่วมกตัญญู และให้ทีมแพทย์กูชีพชั้นสูงของโรงพยาบาลราชวิถี โรงพยาบาลนพรัตนราชธานี โรงพยาบาลเลิดสิน และโรงพยาบาลรามาธิบดี เตรียมพร้อมอีก 8 ทีม ออกปฏิบัติหากมีเหตุฉุกเฉิน และจุดที่ 2 คือที่ศาลากลางจังหวัดสมุทรปราการ ได้ให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรปราการ และโรงพยาบาลสมุทรปราการ เฝ้าระวังและให้โรงพยาบาลบางพลี โรงพยาบาลบางจาก โรงพยาบาลพระสมุทรเจดีย์ ในพื้นที่เตรียมความพร้อมสนับสนุนหากมีเกิดเหตุฉุกเฉิน

นายแพทย์สุพรรณ ศรีธรรมมา อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า เมื่อวานนี้มีเหตุปะทะ 2 เหตุการณ์ มีผู้บาดเจ็บใหม่เกิดขึ้น 14 ราย เหตุการณ์แรกเกิดเวลา 11.00 น ที่หน่วยเลือกตั้งล่วงหน้าเขตหลักสี่ เจ้าหน้าที่ตำรวจถูกทำร้ายร่างกาย 1 นายบาดเจ็บที่ศีรษะและช่องท้อง ทีมแพทย์กู้ชีพนำส่งรักษาที่โรงพยาบาลตำรวจและกลับบ้าน

เหตุการณ์ที่ 2 ที่หน่วยเลือกตั้งล่วงหน้าวัดศรีเอี่ยม ซอยอุดมสุข เขตบางนา เวลาประมาณ 14.30 น. มีรายงานผู้บาดเจ็บ 13 ราย เสียชีวิต 1 ราย ทีมแพทย์กุชีพจากโรงพยาบาลเลิดสิน ร่วมกับมูลนิธิร่วมกตัญญูและมูลนิธิพิรุณ ได้ช่วยเหลือผู้บาดเจ็บและนำส่งรักษาที่โรงพยาบาล 3 แห่ง คือ โรงพยาบาลวิภาวดีราม 11 ราย เสียชีวิต1 ราย โดยผู้บาดเจ็บถูกยิง 3 ราย ถูกตีที่ศีรษะ 2 ราย ถูกฟันที่หูซ้าย 1 ราย รับรักษาตัว 6 ราย อีก 4 ราย รักษาแล้วกลับบ้านได้ นำส่งที่ โรงพยาบาลศิขรินทร์ 1 ราย เป็นแผลที่ใบหน้าและปาก และส่งที่โรงพยาบาลสมุทรปราการ 1 ราย ถูกยิงที่แขนซ้าย แพทย์ผ่าตัด นอนพักรักษาตัวอาการปลอดภัยแล้ว รวม 2 เหตุการณ์มีผู้บาดเจ็บพักรักษาตัว 7 ราย

ทางด้านนายแพทย์ประพนธ์ ตั้งศรีเกียรติกุล รองอธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า จำนวนผู้บาดเจ็บจากเหตุชุมนุมการเมืองตั้งแต่วันที่ 30 พฤศจิกายน 2556 จนถึงวันที่ 27 มกราคม 2557 เวลา 10.00 น. ยอดผู้บาดเจ็บสะสมทั้งหมด 579 ราย ขณะนี้พักรักษาตัว 23 ราย เสียชีวิตรวม 10 ราย