ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

แนวหน้า - ในโอกาสที่ พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าศรีรัศมิ์ พระวรชายาในสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร เสด็จทรงเยี่ยม และทอดพระเนตรโครงการมุมนมแม่ในสถานประกอบการและเสด็จเปิดโครงการ DENSO ECO PARK ณ บริษัท สยามเด็นโซ่ แมนูแฟคเจอริ่ง จำกัด ตำบลบ้านเก่า อำเภอพานทองจังหวัดชลบุรี เมื่อวันที่ 28 มกราคม 2557 ที่ผ่านมานั้น

นายพานิช จิตร์แจ้ง อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน (กสร.)กล่าวว่า กระทรวงแรงงาน โดยกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน ได้เริ่มดำเนินโครงการส่งเสริมการจัดตั้งมุมนมแม่ในสถานประกอบการ ตั้งแต่ปี 2549 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมให้แรงงานหญิงที่เป็นมารดาได้เลี้ยงลูกด้วยน้ำนมของตนเอง

จนถึงปัจจุบันมีสถานประกอบการเข้าร่วมโครงการจำนวน1,043 แห่ง และเพื่อให้สวัสดิการมุมนมแม่มีการบริหารจัดการที่ยั่งยืน กระทรวงแรงงาน มีแผนการดำเนินการต่อในการติดตามและสนับสนุนการจัดกิจกรรมมุมนมแม่ในสถานประกอบการ การจัดทำสื่อเพื่อการดูแลคุณแม่หลังคลอด เพื่อส่งเสริมสนับสนุนให้แม่ที่ทำงานสามารถเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ได้อย่างต่อเนื่องไปจนถึง 6 เดือนโดยการประสานความร่วมมือระหว่างหน่วยงานภาคีเครือข่าย กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน กระทรวงแรงงาน กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข สำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร องค์การยูนิเซฟ ประเทศไทย องค์การอนามัยโลก ประเทศไทย และมูลนิธิศูนย์นมแม่แห่งประเทศไทยซึ่งได้มีการร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการสนับสนุนการจัดสวัสดิการแรงงานการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ในสถานประกอบการ (MOU) เมื่อวันที่ 14 มกราคม 2553บริษัท สยาม เด็นโซ่ แมนูแฟคเจอริ่ง จำกัด และ บริษัท สยาม เคียวซันเด็นโซ่ จำกัด เป็นหนึ่งในสถานประกอบการที่ได้ดำเนินการโครงการมุมนมแม่ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2550 ปัจจุบันมีพนักงานจำนวน3,105 คน แบ่งเป็น พนักงานชาย จำนวน1,270 คน พนักงานหญิงจำนวน 1,835 คน และพนักงานหญิงตั้งครรภ์ ตั้งแต่เดือนมกราคม 2556 ถึงปัจจุบัน มีจำนวน 145 คน

ล่าสุดมีพนักงานที่เลี้ยงลูกด้วยนมแม่ ใช้บริการมุมนมแม่จำนวน 12 คน และนับตั้งแต่เริ่มดำเนินการมีคุณแม่ที่ใช้บริการแล้วทั้งสิ้นจำนวน127 คน

วัตถุประสงค์ในการจัดตั้งมุมนมแม่ขึ้นภายในบริษัทนั้นเพื่อส่งเสริมให้พนักงานเลี้ยงลูก ด้วยนมแม่อย่างเดียวอย่างน้อย6 เดือนและเลี้ยงลูกด้วยนมแม่พร้อมอาหารตามวัย จนถึง2 ขวบ หรือนานกว่านั้นอันเป็นความมุ่งมั่นที่บริษัทได้สานต่อและพัฒนามาอย่างต่อเนื่องตลอดระยะเวลากว่า 7 ปี เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยสร้างรากฐานสายใยรักแห่งครอบครัว ให้กระชับผูกพันและนำไปสู่การเริ่มต้นของความมั่นคงในสถาบันครอบครัว ดั่งคำขวัญที่สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร พระราชทานแก่โครงการสายใยรักแห่งครอบครัวว่า “นมแม่คือหยดแรกของสายใยรักแห่งครอบครัว” นอกจากนี้ บริษัทได้จัดตั้ง DENSO ECO PARK ซึ่งเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมเพื่อส่งเสริมสนับสนุนการ อนุรักษ์สิ่งแวดล้อม และสร้างสายใยรักแห่งครอบครัว อีกทั้งยังจุดประกายทางความคิดให้พนักงาน ครอบครัว เยาวชน และชุมชนหันมาให้ความสำคัญของธรรมชาติใกล้ตัว และได้มีพื้นที่พักผ่อนเชิงนิเวศ มีความสัมพันธ์อันดีระหว่างครอบครัวเกิดความหวงแหนและรักษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมด้วย

และเพื่อความเป็นสิริมงคล ตลอดจนเป็นการสร้างขวัญและกำลังใจแก่ผู้ปฏิบัติงานส่งเสริมการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่นายสิทธิพร ชลายน ผู้ช่วยผู้จัดการทั่วไป แผนกธุรการ บริษัท สยาม เด็นโซ่ แมนูแฟคเจอริ่ง จำกัดกราบทูลเบิกคุณแม่ต้นแบบ ที่ประสบความสำเร็จในการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ คุณแม่รุ่นปัจจุบันที่เลี้ยงลูกด้วยนมของตนเอง และคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์ เข้ารับประทานกระเป๋าสายใยรักแห่งครอบครัว

พร้อมด้วยนายฮิโรอากิ อิชิกุโระ รองประธานบริษัท สยามเด็นโซ่ แมนูแฟคเจอริ่ง จำกัด เข้าเฝ้าทูลเกล้าฯถวายเงินสมทบกองทุนพระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าทีปังกรรัศมีโชติ, กราบทูลเชิญเสด็จทอดพระเนตรนิทรรศการของบริษัท กิจกรรมมุมนมแม่ในสถานประกอบการ บริษัท สยาม เด็นโซ่แมนูแฟคเจอริ่งจำกัด พื้นที่ทำงานสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ และนิทรรศการผลการดำเนินงานมุมนมแม่ของบริษัท สยาม เด็นโซ่ แมนูแฟคเจอริ่ง จำกัด และ บริษัท สยาม เคียวซัน เด็นโซ่ จำกัด

ตลอดจนขอประทานพระอนุญาตฉายพระรูปร่วมกับผู้บริหารกระทรวงแรงงาน ข้าราชการผู้ใหญ่ของจังหวัดชลบุรีและผู้บริหารบริษัท คณะทำงานมุมนมแม่ พร้อมกับคุณแม่ต้นแบบโดยนางศุภวรรณเพชรสิงห์ผู้ช่วยผู้จัดการ แผนกสิ่งแวดล้อม กราบทูลเชิญเสด็จประกอบพิธีเปิดโครงการ DENSO ECO PARK และทอดพระเนตรกิจกรรมภายในโครงการด้วย

ที่มา: http://www.naewna.com

เรื่องที่เกี่ยวข้อง