ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและแก้ไขปัญหาสาธารณภัยด้านการแพทย์และการสาธารณสุขกรณีชุมนุมการเมือง รายงานสรุปยอดผู้บาดเจ็บจากเหตุการณ์ปะทะก่อนวันเลือกตั้ง 2 ก.พ. บาดเจ็บทั้งสิ้น 9 ราย สาหัส 1 ราย

เมื่อวันที่ 2 ก.พ. 57 เวลา 09.00 น. ที่โรงพยาบาลสงฆ์ มีการประชุมศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและแก้ไขปัญหาสาธารณภัยด้านการแพทย์และการสาธารณสุข กรณีชุมนุมการเมือง โดย นพ.สมเกียรติ เกษมธรรมคุณ แพทย์ประจำ รพ.สงฆ์ ในฐานะผู้ประสานงานข้อมูลผู้บาดเจ็บกรณีการชุมนุมทางการเมือง กล่าวว่า จากการรวบรวมข้อมูลร่วมกับศูนย์เอราวัณ กรุงเทพฯ พบว่า เหตุการณ์ปะทะก่อนวันเลือกตั้งเมื่อวันที่ 1 ก.พ. มีผู้บาดเจ็บทั้งสิ้น 9 ราย จาก 3 เหตุการณ์ คือ 1. บริเวณเขตหลักสี่ เกิดเหตุปะทะช่วงเวลา 16.00 น. มีผู้บาดเจ็บรวม 7 ราย เป็นชาย 5 ราย หญิง 2 ราย โดยเข้ารักษาที่ รพ.วิภาวดี จำนวน 6 ราย แต่ต้องนอนรักษาที่โรงพยาบาล 2 ราย โดยมี 1 รายที่มีอาการสาหัส คือ ชายอายุ 71 ปีถูกยิงเข้าบริเวณคอ ตรงกับไขสันหลัง ส่งผลให้มีอาการชาบริเวณแขนและขาทั้ง 2 ข้างจนไม่สามารถขยับแขนและขาได้ แต่เบื้องต้นรู้สึกตัว แต่ยังต้องนอนในห้องไอซียู และมีแนวโน้มเป็นอัมพาต

ส่วนอีกรายเป็นชายต่างชาติ ซึ่งเป็นผู้สื่อข่าวชาวอเมริกันที่ไปรักษาตัวอยู่ที่ รพ.บีเอ็นเอช โดยอาการเบื้องต้นไม่สาหัส ถูกกระสุนยิงผ่านบริเวณขา ทำการรักษาแผลและกลับบ้านได้ ส่วนเหตุการณ์ที่สอง เกิดขึ้นเมื่อเวลา 20.00 น. เกิดเหตุคล้ายเสียงประทัดยักษ์ดังขึ้นบริเวณห้าแยกลาดพร้าว ส่งผลให้มีผู้บาดเจ็บเป็นชาย 1 รายถูกสะเก็ดบริเวณแขน มีบาดแผลถลอกเข้ารับการรักษาที่ รพ.ราชวิถี แพทย์ทำการล้างแผลและอนุญาตให้กลับบ้านได้ และเหตุการณ์ที่สามคือเวลา 00.50 น. ของวันที่ 2 ก.พ.เกิดเหตุยิงขึ้นที่บริเวณแจ้งวัฒนะ 10 มีผู้หญิงขี่รถจักรยานยนต์ ถูกยิงบริเวณลิ้นปี่ใต้ราวนม เข้ารักษาตัวที่ รพ.วิภาวดี ขณะนี้แพทย์ยังไม่ทำการผ่าตัด และต้องนอนรอแพทย์สังเกตอาการอยู่ในห้องไอซียู แพทย์ดูแลอย่างใกล้ชิด

เรื่องที่เกี่ยวข้อง