ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ประชาชาติธุรกิจ - วันที่ 24 กุมภาพันธ์ ที่บริเวณโถงเกียรติยศ ตึกอำนวยการ โรงพยาบาล (รพ.) ศิริราช นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ผศ.นพ.วิศิษฎ์ วามวาณิชย์ ผู้อำนวยการ รพ.ศิริราช ศ.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา รองคณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราช นพ.พิษณุ ขันติพงษ์ ผู้อำนวยการ รพ.น่าน และ น.ส.กฤษดา แสวงดี อุปนายกสภาพยาบาล ร่วมแถลงข่าวในนาม "เครือข่ายบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข"

ประกอบด้วย 9 คณบดีคณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล ม.สงขลานครินทร์ ม.ธรรมศาสตร์ ม.ศรีนครินทรวิโรฒ ม.นเรศวร ม.รังสิต ม.บูรพา คณบดีคณะเภสัชศาสตร์ คณะพยาบาลศาสตร์ และนายกสภาวิชาชีพ 7 วิชาชีพ มีแพทยสภา ทันตแพทยสภา สภาการพยาบาล สภาเภสัชกรรม สภาเทคนิคการแพทย์ สภากายภาพบำบัด สัตวแพทยสภา รวมทั้งประชาคมสาธารณสุข และข้าราชการบำนาญ พร้อมใจกันร่วมออกแถลงการณ์ประณามความรุนแรงที่เกิดขึ้น โดยได้แต่งชุดสีดำเพื่อไว้อาลัยต่อเหตุการณ์ความรุนแรงดังกล่าว

นพ.พิษณุ ขันติพงษ์ ผอ.รพ.น่าน อ่านแถลงการณ์ว่า จากเหตุการณ์อันน่าเศร้า เครือข่ายฯ ขอประณามผู้สั่งการ และผู้กระทำเหตุรุนแรงดังกล่าว และขอให้รัฐบาลรับผิดชอบหาตัวผู้กระทำผิดให้ได้ หากทำไม่ได้ต้องแสดงออกด้วยการลาออก เพื่อรับผิดชอบ

น.ส.กฤษดา แสวงดี อุปนายกสภาการพยาบาล คนที่ 2 กล่าวทั้งน้ำตา ว่าจากที่เห็นคลิปทางโซเชียลมีเดียที่มีการอุ้มร่างเด็ก 2 คนโชกเลือดขึ้นรถพยาบาล แม้ไม่ใช่ลูกหลานของเรา แต่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นก็ทำให้พวกเราต้องหลั่งน้ำตา เพราะหากเป็นลูกหลานของพวกเราจะทำเช่นไร และนี่พ่อแม่ต้องมาสูญเสียลูกพร้อมกันถึง 2 คน จึงขอเรียกร้อง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ใช้หัวใจความเป็นแม่แก้ปัญหาในเรื่องนี้ และยุติความรุนแรง

ด้าน นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวว่า ความรุนแรงและสูญเสียนี้เริ่มตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2556 มีประชาชนชาวไทยที่เป็นผู้บริสุทธิ์ต้องเสียชีวิตแล้ว 20 ราย และมีผู้บาดเจ็บเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลเกือบ 1,000 คน นี่เป็นความสูญเสียที่ประเมินค่าไม่ได้ สิ่งที่น่าเศร้าใจและสังเวชใจคือ เหตุการณ์ความรุนแรงที่จังหวัดตราดและบริเวณแยกราชประสงค์ โดยเหตุการณ์ที่ จ.ตราด ทำให้มีเด็กหญิงอายุ 5 ขวบ ถูกยิงเสียชีวิต ทั้งที่ไม่เกี่ยวกับการชุมนุม และอีกรายเป็นเด็กหญิงถูกยิงที่ศีรษะอายุ 5 ขวบ มีอาการสมองตายที่ รพ.ระยอง

ส่วนเหตุการณ์ที่ราชประสงค์มีผู้เสียชีวิต 3 ราย เป็นเด็กอายุ 4 ขวบ และ 6 ขวบ พี่น้อง เสียชีวิตโดยมีบาดแผลเปิดที่ศีรษะจากระเบิด และเด็กอีกรายบาดเจ็บจากถูกแรงกระแทกจากระเบิดอาการสาหัส รักษาตัวอยู่ รพ.รามาธิบดี ทั้ง 2 เหตุการณ์ไม่ควรเกิดในประเทศ เป็นเหตุการณ์ที่นำมาสู่ความเสียใจ ประชาชนทั้งประเทศรับไม่ได้ ที่เกิดความสูญเสียกับเด็ก ที่สำคัญเป็นเด็กเล็กที่ไม่เกี่ยวข้องกับการชุมนุม แต่พ่อแม่พาไปใกล้เคียงพื้นที่ชุมนุมเท่านั้น ครั้งนี้เครือข่ายบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขจึงร่วมกันประณามความรุนแรงและหาผู้รับผิดชอบต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

"เราขอประณามความรุนแรงและรัฐบาลต้องรับผิดชอบ จากนี้ไปเครือข่ายบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขคงจะออกมาเพื่อหาทางออกให้กับประเทศ โดยวันที่ 26 กุมภาพันธ์นี้ จะมีกิจกรรมดำเนินการในรูปแบบเครือข่ายบุคลากรทั้งในส่วนกลาง มหาวิทยาลัย คณะแพทยศาสตร์ คณะเภสัชศาสตร์ คณะพยาบาลศาสตร์ คณะทันตแพทยศาสตร์ ฯลฯ ทั้งใน กทม.และโรงพยาบาลทุกแห่งในต่างจังหวัดรวม 800 กว่าแห่ง ในเวลา 12.00 น. สำหรับการใส่ชุดดำในวันนี้เป็นการแสดงความรู้สึกทุกข์ใจ เพราะไม่อยากให้เกิดความสูญเสีย" ปลัด สธ.กล่าว และว่า ส่วนกิจกรรมในวันที่ 26 กุมภาพันธ์ ขอให้รอวันดังกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากนั้น นพ.ณรงค์ได้เชิญชวนทุกคนในบริเวณที่แถลงข่าวขอให้ร่วมกันยืนไว้อาลัยให้แก่ผู้สูญเสียทุกคนเป็นเวลา 1 นาที

ที่มา : มติชนออนไลน์  วันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2557