ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

แนวหน้า - เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 10 เมษายน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เดินทางมาเป็นประธานประชุมคณะกรรมการนโยบายการป้องกัน และลดอุบัติเหตุทางถนนแห่งชาติ ที่กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รณรงค์ลดอุบัติเหตุทางถนน โดยกำหนดดำเนินการตั้งแต่วันที่ 11-17 เมษายนเพื่อให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน

โดยนายกรัฐมนตรีกล่าวในที่ประชุมว่า คณะกรรมการต้องเน้นการป้องกันและลดอุบัติเหตุบนท้องถนน ซึ่งต้องทำงานให้เข้มข้นขึ้น ทั้งนี้ สิ่งที่ต้องร่วมกันพัฒนาคือ การลดอุบัติเหตุ โดยแข่งขันกับตัวเอง และครั้งนี้ให้กระทรวงมหาดไทยทำงานร่วมกับกรมการปกครอง และท้องถิ่น ชุมชนต่างๆให้มากขึ้น ซึ่งจะช่วยทำให้ปัญหาต่างๆลดลง ทั้งนี้ ต้องดึงสถิติอุบัติเหตุช่วงปีใหม่ที่ผ่านมามาวิเคราะห์ว่า ปัญหาคืออะไร เพื่อลดอุบัติเหตุตามเป้าหมาย พร้อมขอกำลังทหารมาเป็นหลักในการดูแลด้วย โดยจะเชื่อมกับภาคเอกชน มูลนิธิ องค์กรต่างๆ

น.ส.ยิ่งลักษณ์กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ การเตรียมการต้องจัดระเบียบการใช้ถนน ไม่ว่าจะเป็นวิธีการสาดน้ำเพื่อลดอุบัติเหตุ หรือขับรถแล้วดื่มแอลกอฮอล์ โดยต้องจัดพื้นที่เล่นน้ำสงกรานต์ ให้มีความปลอดภัย รวมถึงเคร่งครัดเรื่องการดื่มสุรา โดยขอให้ทางพื้นที่และตำรวจสร้างความเข้าใจ และจัดระเบียบให้ดีเพื่อสร้างวัฒนธรรมความปลอดภัยบนท้องถนน ส่วนสถานีบริการเชื้อเพลิงต่างๆ โดยเฉพาะก๊าซธรรมชาติ ไม่ควรหมด รวมถึงการเข้าถึงจุดที่เกิดอุบัติเหตุ ต้องมีการเตรียมเบอร์โทรให้พร้อม และฝากทางการประชาสัมพันธ์ กระจายไปยังสื่อต่างๆ เพื่อสร้างความเข้าใจในการรณรงค์ลดอุบัติเหตุช่วงเทศกาลสงกรานต์ และให้กรมประชาสัมพันธ์ ประสานกับทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เรื่องของโครงการฝากบ้านไว้กับตำรวจ เพราะโครงการนี้จะทำให้ประชาชนสบายใจในช่วงที่ไปเที่ยวเทศกาลสงกรานต์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงหนึ่งของการประชุมฯ น.ส.ยิ่งลักษณ์กล่าวขอร้องว่า ไม่อยากให้เรียกช่วงลดอุบัติเหตุในเทศกาลสงกรานต์ว่า 7 วันอันตราย แต่อยากให้เรียกว่า 7 วันแห่งความสุขมากกว่า

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ให้สัมภาษณ์หลังประชุมอีกครั้ง โดยเน้นย้ำทุกหน่วยงานในการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนเรื่องหมายเลขโทรศัพท์ และการเข้าถึงเจ้าหน้าที่ ตนอยากให้สงกรานต์เป็นช่วงความปลอดภัยในการเดินทางใช้รถใช้ถนน ให้เป็นเทศกาลที่เป็นความสุขของคนไทย โดยจะดูแลถึงระดับชุมชน ซึ่งผู้ว่าราชการจังหวัดต้องบูรณาการร่วมกับท้องถิ่น ส่วนการตั้งเป้าลดอุบัติเหตุนั้น ให้อุบัติเหตุลดลงกว่าปีที่ผ่านมา โดยให้แต่ละพื้นที่นำข้อมูลสถิติเก่ามาเทียบเคียงซึ่งอย่างน้อยสถิติในพื้นที่นั้นจะลดลง

ด้านนายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กรรมการและผู้ช่วยเลขานุการคณะกรรมการนโยบายการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนแห่งชาติ (นปถ.) กล่าวว่า ปภ.จะได้บูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องขับเคลื่อนการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 2557 ตามนโยบายของรัฐบาล เพื่อปฏิบัติการสร้างความปลอดภัยทางถนนช่วงควบคุมเข้มข้นระหว่างวันที่ 11-17เมษายน ภายใต้แนวคิด “ร่วมสร้างวัฒนธรรมความปลอดภัย สงกรานต์ทั่วไทยไร้อุบัติเหตุ”

ขณะที่นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยว่า ช่วงเทศกาลสงกรานต์ กระทรวงสาธารณสุขตั้งเป้าหมายจะลดการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุจราจร รวมทั้งการป่วยฉุกเฉินจากโรคต่างๆ ให้ได้มากที่สุด โดยหน่วยงานในสังกัดทุกจังหวัด วางมาตรการความพร้อมไว้ 3 ระบบ เริ่มตั้งแต่วันที่ 11 -17 เมษายน ได้แก่ การจัดบริการการแพทย์ฉุกเฉิน พร้อมอุปกรณ์และเครื่องมือแพทย์ 14,000 ทีม สามารถโทรขอความช่วยเหลือได้ที่หมายเลข 1669 ตลอด 24 ชั่วโมง การดูแลผู้บาดเจ็บและผู้ป่วยฉุกเฉินทุกประเภทในโรงพยาบาล ทุกระดับทั่วประเทศ ซึ่งมี 855 แห่ง และเตรียมแพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่อื่นๆ 160,000 คน และมาตรการป้องกันลดอุบัติเหตุทางถนน

สำหรับสถิติอุบัติเหตุเทศกาลสงกรานต์ 7 วันอันตราย ปี 2556 ของสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (สพฉ.) มีจำนวนผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตทั้งสิ้น 23,739 คน

ที่มา: http://www.naewna.com