ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สปสช. แนะประชาชนช่วงสงกรานต์ หากประสบอุบัติหตุ-เจ็บป่วยฉุกเฉินวิกฤต ใช้สิทธิรักษาพยาบาลในโรงพยาบาลใกล้จุดเกิดเหตุได้ทุกแห่ง 
       
นพ.วินัย สวัสดิวร เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวว่า ช่วงเทศกาลสงกรานต์ระหว่าง 12-16 เม.ย. นี้ ประชาชนจำนวนมากจะเดินทางไปยังจังหวัดต่างๆ ทั้งท่องเที่ยว กลับบ้าน และเยี่ยมญาติ ส่งผลให้ยอดการเกิดอุบัติเหตุ โดยเฉพาะบนท้องถนนทั้งสายหลักและสายรองเพิ่มขึ้นเป็นประจำทุกปีเช่นกัน จากรายงานสถิติอุบัติเหตุช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 2556 กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) พบว่า ช่วงการเฝ้าระวังอุบัติเหตุในช่วง 7 วันอันตราย มีอุบัติเหตุเกิดขึ้นทั้งหมด 2,828 ครั้ง บาดเจ็บ 3,040 คน และเสียชีวิตทั้งสิ้น 321 ราย สาเหตุทั้งจากเมาสุรา ขับรถเร็วเกินกำหนด ตัดหน้ากระชั้นชิด ขับขี่มอเตอร์ไซค์ไม่ปลอดภัย ทัศนวิสัยไม่ดี และหลับใน (ตามลำดับ) ส่งผลให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องภาครัฐและเอกชนต่างร่วมกันรณรงค์เพื่อป้องกันอุบัติเหตุ เพื่อลดจำนวนผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต
       
สำหรับด้านการรักษาพยาบาลนั้น สปสช. ในฐานะหน่วยงานที่ดูแลการเข้าถึงการรักษาของคนไทย กรณีที่ประสบเหตุอุบัติเหตุและเจ็บป่วยฉุกเฉินนั้น ที่ผ่านมา สปสช. ได้ร่วมบูรณาการ 3 กองทุนสุขภาพ ได้แก่ ระบบสวัสดิการข้าราชการ ระบบประกันสังคม และระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า เพื่อดูแลผู้ป่วยกลุ่มนี้ตามนโยบายของรัฐบาลตั้งแต่ปี 2555 ทำให้ผู้ป่วยภาวะวิกฤตฉุกเฉินได้รับการรักษาพยาบาลเร่งด่วนเพื่อช่วยชีวิต เนื่องจากสามารถเข้ารักษายังหน่วยบริการใกล้จุดเกิดเหตุที่สุดทั้งของภาครัฐหรือเอกชน ก่อนส่งต่อไปรักษาต่อยังหน่วยบริการประจำต่อไป
       
“การใช้สิทธิการเจ็บป่วยฉุกเฉิน ไม่ต้องถามสิทธิ์ และไม่จำกัดจำนวนครั้ง ขึ้นอยู่กับความจำเป็นเพื่อให้ประชาชนเข้าถึงบริการรักษาพยาบาลในภาวะฉุกเฉินที่เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด เน้นผู้ป่วยวิกฤตถึงแก่ชีวิต ซึ่งกรณีอุบัติเหตุบาดเจ็บและเจ็บป่วยฉุกเฉินในระหว่างเดินทางช่วงสงกรานต์ ประชาชนสามารถเข้ารักษาพยาบาลยังหน่วยบริการที่ใกล้ที่สุดตามนโยบายนี้ได้ ทั้งนี้หากพบเหตุฉุกเฉินหรืออุบัติเหตุโทร. แจ้ง 1669 ทั่วประเทศเพื่อขอรับความช่วยเหลือ” เลขาธิการ สปสช. กล่าว