ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ลงพื้นที่ในภาคเหนือที่จังหวัดเชียงรายและพะเยา มั่นใจความพร้อมโรงพยาบาลในสังกัด ให้การดูแลรักษาผู้เจ็บป่วยในช่วงเทศกาลสงกรานต์อย่างเต็มที่ เพื่อลดการเสียชีวิตประชาชนพร้อมสั่งเพิ่มกำลังแพทย์ พยาบาลอีก 1 เท่าตัวในวันที่ 13 เมษา ซึ่งเป็นวันเกิดอุบัติเหตุสูงสุดแนะประชาชนหลังดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิด ไม่ควรขับขี่ยานพาหนะทุกชนิดออกนอกบ้าน เนื่องจากมีความเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุสูงและขอความร่วมมือประชาชน หาก เจ็บป่วยฉุกเฉิน โทรแจ้งหน่วยแพทย์ที่หมายเลข 1669 ทุกพื้นที่ฟรีตลอด 24 ชั่วโมง    

วันนี้(12 เมษายน 2557)นายแพทย์ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยนายแพทย์คำรณ ไชยศิริ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุขประจำเขตบริการสุขภาพที่ 1 และคณะ ตรวจเยี่ยมโรงพยาบาลในสังกัดในจังหวัดเชียงรายและพะเยา และให้กำลังใจเจ้าหน้าที่หน่วยแพทย์พยาบาล ในการดูแลผู้บาดเจ็บและเจ็บป่วยฉุกเฉินในช่วงเทศกาลสงกรานต์ และให้สัมภาษณ์ว่า จากการตรวจเยี่ยมที่ห้องฉุกเฉิน ศูนย์รับแจ้งเหตุนเรนทรของโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ โรงพยาบาลแม่ลาว โรงพยาบาลพาน โรงพยาบาลแม่ใจ  โรงพยาบาลพะเยา พบว่ามีความพร้อมทุกด้าน ตั้งแต่ทีมแพทย์ฉุกเฉินที่ออกปฎิบัติการไปดูแลรักษาผู้บาดเจ็บที่เกิดเหตุและนำส่งโรงพยาบาล ห้องฉุกเฉิน ห้องผ่าตัด หอผู้ป่วย คลังเลือด เครื่องช่วยหายใจ มั่นใจจะสามารถให้การดูแลผู้เจ็บป่วยทุกรายได้อย่างเต็มที่ เพื่อรักษาชีวิตของประชาชนให้ได้มากที่สุด  

นายแพทย์ณรงค์กล่าวต่อว่า ได้กำชับให้โรงพยาบาลในสังกัด จัดกำลังเจ้าหน้าที่ แพทย์พยาบาลเพิ่มอีก1 เท่าตัว เพื่อรับมือในวันที่ 13 เมษายน ซึ่งที่ผ่านมาเป็นวันที่เกิดอุบัติเหตุ มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตสูงที่สุดและมักเกิดในพื้นที่ต่างจังหวัด เนื่องจากประชาชนกลับถึงภูมิลำเนา และมีการสังสรรค์รวมญาติในครอบครัว ขอความร่วมมือประชาชนหากดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิดแล้ว  ควรอยู่ในบ้าน  ไม่ควรขับขี่ยานพาหนะทุกชนิดออกนอกบ้าน ไม่ว่าจะระยะทางใกล้ๆก็ตามเนื่องจากเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุได้สูงกว่าประชาชนทั่วไป 2-3 เท่าตัวประการสำคัญขอความร่วมมือประชาชน หากพบเห็นผู้บาดเจ็บจากอุบัติเหตุทุกชนิด หรือป่วยฉุกเฉิน ให้โทรของความช่วยเหลือหรือขอคำปรึกษาจากหน่วยแพทย์ทุกพื้นที่ทั่วประเทศ หมายเลข 1669 ฟรี ตลอด 24 ชั่วโมงหลังรับแจ้ง  จะส่งทีมแพทย์กู้ชีพพร้อมรถพยาบาลที่มีเครื่องมือช่วยชีวิตครบครัน ออกไปถึงที่เกิดเหตุภายใน10 นาที 

ทั้งนี้จากการประเมินผลเบื้องต้นที่จังหวัดเชียงราย ในรอบ24 ชั่วโมงมานี้ พบว่าได้ผลดีมีประชาชนโทรแจ้งจำนวน 100  สาย บางเหตุมีผู้โทรแจ้ง 4-5 สาย ซึ่งถือว่าเป็นผลดีต่อผู้เจ็บป่วย จะได้รับการดูแลช่วยเหลือจากทีมแพทย์มืออาชีพได้อย่างรวดเร็ว มีความปลอดภัยในชีวิตสูงขึ้น