ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

อย.บุกจับยากันยุงผิดกฎหมาย ยาจุดกันยุงผสมสาร “เมเพอร์ฟลูทริน” ระบุเป็นสารไล่แมลงที่ อย. ไม่รับขึ้นทะเบียน เหตุไม่มีข้อมูลวิชาการยืนยันความปลอดภัย อย.เผยตรวจพบเจอนำเข้าขาย 2 ราย ดำเนินการจับกุมแล้ว

วันที่ 26 พฤษภาคม นพ.บุญชัย สมบูรณ์สุข เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา  กล่าวว่า  ล่าสุดสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา( อย.)  ได้ตรวจจับ ยาจุดกันยุง ผิดกฎหมาย ตามที่ได้รับเรื่องร้องเรียน 2 กรณี โดยกรณีแรก อย. ได้รับเรื่องร้องเรียนจากผู้บริโภคให้ตรวจสอบสถานที่นำเข้ายาจุดกันยุงแห่งหนึ่งคาดว่าอาจจะทำผิดกฎหมาย ดังนั้น เมื่อวันที่ 1 เมษายน 2557 อย. ได้เข้าตรวจสอบสถานที่นำเข้าชื่อ บริษัท หลาน ไค  ซิน หยวน ฟา จำกัด เลขที่ 25/3 หมู่ 4 ต.บางคูรัด อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี พบว่าเป็นสถานที่เก็บยาจุดกันยุงตรา LaoJun ลักษณะเป็นกล่องสีเหลือง ฉลากแสดงภาษาจีน ระบุส่วนประกอบสำคัญของสาร Meperfluthrin 0.05% เจ้าหน้าที่จึงยึดของกลาง จำนวน 21,000 กล่อง มูลค่ากว่า 500,000 บาท เพื่อดำเนินคดีต่อไป

กรณีที่สอง อย. ได้รับแจ้งจากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพิจิตรให้ตรวจสอบการผลิต การนำเข้า และการควบคุมฉลากของผลิตภัณฑ์ยาจุดกันยุง ตรา goldeer ซึ่งตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าแสดงฉลากไม่ถูกต้อง และไม่มีฉลากภาษาไทย ดังนั้น อย. ร่วมกับ บก.ปคบ. ทำการสืบสวนและล่อซื้อยาจุดกันยุงดังกล่าวจากนายอภิเชษฐ์ ผ่านทางเฟซบุ๊ค (www.facebook/goldeer999)  100 ลัง โดยนัดส่งของในวันที่ 22 พฤษภาคม 2557 บริเวณซอยเอกมัย 89/7 และเมื่อนายอภิเชษฐ์นำสินค้ามาส่ง เจ้าหน้าที่จึงแสดงตัวและทำการตรวจยึดของกลาง 

จากการตรวจสอบพบเป็นยาจุดกันยุง ตรา goldeer 1981 ลักษณะกล่องสีน้ำเงิน แสดงฉลากภาษาจีน ระบุส่วนประกอบสำคัญของสาร Meperfluthrin 0.08% เจ้าหน้าที่จึงยึดของกลางมูลค่ากว่า 1 แสนบาท

จากนั้นในวันเดียวกันเข้าตรวจค้นโกดังสินค้า เลขที่ 14/12 ซ.บางกระดี่ 35/1    แยก 4 ถ.บางกระดี่ แขวงแสมดำ เขตบางขุนเทียน กรุงเทพฯ ปรากฏพบ ซีอิ๋วเห็ดหอมฮ่องกง ตรา OHYE ฉลากระบุเลขสารบบอาหาร 10-3-15147-1-0004 ไม่ระบุผู้นำเข้า และเมื่อตรวจสอบเลขสารบบอาหารพบว่า เป็นการสวมทะเบียน โดยเลขสารบบอาหารดังกล่าวได้ขอขึ้นทะเบียนเป็นผลิตภัณฑ์ซีอิ๊วถั่วเหลือง 

เจ้าหน้าที่จึงยึดของกลางมูลค่า 100,000 บาท เพื่อดำเนินคดีอย่างเข้มงวดต่อไป โดยทั้งหมดได้ดำเนินคดีแล้ว อาทิ บริษัท หลาน ไค ซิน หยวน ฟา จำกัด  นำเข้าวัตถุอันตรายชนิดที่ 2 โดยมิได้ขึ้นทะเบียน มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ