ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เผยลอบวางระเบิดลานจอดรถ รพ.โคกโพธิ์ จ.ปัตตานี เช้าวันนี้ บาดเจ็บ 10 ราย อาการสาหัส 3 ราย ส่งรักษาต่อรพ.ปัตตานีรับตัวรักษาที่รพ.โคกโพธิ์ 7 ราย กำชับโรงพยาบาลทุกแห่ง เพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยสูงสุด ประสานเจ้าหน้าที่ความมั่นคง ตรวจยานพาหนะทุกคันเข้าออกโรงพยาบาล เพื่อสร้างความมั่นใจเจ้าหน้าที่และประชาชน

จากกรณีเกิดเหตุคนร้ายลอบวางระเบิดบริเวณลานจอดรถ ภายในโรงพยาบาลโคกโพธิ์ ต.มะกรูด อ.โคกโพธิ์ จ.ปัตตานี เมื่อเวลาประมาณ 09.30น. วันนี้(28 พฤษภาคม 2557)นายแพทย์ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า ได้รับรายงานจากผู้อำนวยการโรงพยาบาลโคกโพธิ์ ว่ามีผู้บาดเจ็บ ทั้งหมด 10 ราย เป็นผู้ป่วยและญาติที่มารับบริการ ทหาร และอาสาสมัคร เบื้องต้นไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต ผู้บาดเจ็บส่วนใหญ่ ถูกสะเก็ดระเบิด มีบาดแผลตามร่างกาย แพทย์รับตัวไวรักษาที่โรงพยาบาลโคกโพธิ์ 7 ราย เป็นชาย 5 ราย หญิง 2 ราย อาการสาหัส 3 ราย ส่งรักษาที่โรงพยาบาลปัตตานี รายแรกเป็นชายอายุ 30 ปี มีบาดแผลถูกสะเก็ดระเบิดแขนซ้ายหัก รายที่ 2 เป็นหญิงอายุ 30 ปี แขนซ้ายหัก และมีบาดแผลที่สะโพกด้านซ้าย และรายที่ 3เป็นหญิงอายุประมาณ 40 ปี มีเศษเหล็กฝังเข้าที่ท้ายทอย รู้สึกตัวดี

นายแพทย์ณรงค์ กล่าวต่อว่า เหตุระเบิดที่โรงพยาบาลโคกโพธิ์ครั้งนี้ ถือเป็นเหตุเกิดขึ้นครั้งแรกในสถานบริการสังกัดกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งเป็นจุดให้บริการรักษาผู้เจ็บป่วยตลอด 24 ชั่วโมง ได้สั่งการให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดปัตตานี ให้ดำเนินการสนับสนุนการช่วยเหลือโดยด่วน เบื้องต้นได้ส่งทีมแพทย์ พร้อมด้วยรถพยาบาลฉุกเฉิน จากโรงพยาบาลปัตตานี และโรงพยาบาลหนองจิก ส่งเข้าไปสนับสนุนที่โรงพยาบาลโคกโพธิ์พร้อมทั้งกำชับ ให้โรงพยาบาลทุกแห่ง เพิ่มมาตรการความปลอดภัยขั้นสูงสุด โดยประสานเจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคง ให้ตรวจยานพาหนะทุกคันที่เข้าออก รวมทั้งที่จอดบริเวณภายใน และรอบโรงพยาบาล

ทางด้านนายแพทย์อุดมเกียรติ พูลสวัสดิ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลโคกโพธิ์ กล่าวว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่ หน่วยความมั่นคงได้เข้ามาควบคุมสถานการณ์ได้แล้ว การให้บริการผู้ป่วยนอก สามารถให้บริการได้ตามปกติอยู่ระหว่างสำรวจความเสียหาย ทางโรงพยาบาลฯ จะเพิ่มความเข้มงวดมาตรการรักษาความปลอดภัยสูงสุด