ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าแนวทางการสร้างความสมานฉันท์ปรองดองของคนในชาติ ตามนโยบายของฝ่ายสังคมจิตวิทยาคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ว่า ในส่วนของกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ขณะนี้อยู่ระหว่างเตรียมความพร้อมของบุคลากรเพื่อสร้างความสมานฉันท์ปรองดองในระดับพื้นที่ ตามการประเมินของกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) จังหวัด ที่ต้องขับเคลื่อนไปพร้อมๆ กัน ล่าสุดกรมสุขภาพจิตได้ส่งแผนงานในการดำเนินการจะเข้าร่วมกับ กอ.รมน.จังหวัด

"โดย สธ.จะส่งทีมบุคลากรสุขภาพลงไปช่วย จะมีกิจกรรมต่างๆ และเครื่องมือในการสานความสัมพันธ์ แต่ละพื้นที่จะมีกิจกรรมที่แตกต่างกันออกไปทั้งหมดจะเน้นการเปิดพื้นที่เพื่อให้ทุกคนได้แสดงความคิดเห็นที่แตกต่างได้ แต่จะไม่ขัดแย้งกัน เรียกว่าเป็นการสานเสวนา มีวิทยากรลงไปสร้างความเข้าใจ เป็นต้น" นพ.ณรงค์กล่าว

ทั้งนี้ ในการลงพื้นที่แต่ละแห่งจะเปิดพื้นที่สำหรับคนที่มีความเห็นเป็นกลาง การสร้างความสมานฉันท์ปรองดองในระดับพื้นที่หมู่บ้าน ได้เสนอ คสช.ว่า ควรปฏิรูปสื่อด้วย โดยสื่อต้องเป็นกลาง ต้องไม่เป็นพวกใคร สื่อต้องเปิดใจรับข้อมูล และนำเสนอข้อมูลทุกด้าน เพื่อให้สังคมถูกชี้นำโดยสื่อด้านเดียว สื่อต้องคิดถึงประเทศชาติ ทำอะไรต้องรอบด้าน

ที่มา : นสพ.คมชัดลึก ฉบับวันที่ 11 มิ.ย. 2557 (กรอบบ่าย)