ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

วันที่ 16 มิ.ย. เมื่อเวลา 22.30 น. คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้ออก ประกาศฉบับที่ 67/2557 เรื่องมาตรการชั่วคราวในการดำเนินการต่อแรงงานต่างด้าว

ตามที่ปรากฎเป็นข่าวสารที่ส่งผลกระทบต่อการจ้างแรงงานต่าวด้าวในประเทศไทย  จนเป็นเหตุให้แรงงานต่างด้าวอพยพ และละทิ้งงานกลับไปภูมิลำเนาของตนเอง ซึ่งก่อให้เกิดผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ คสช. มีความกังวลต่อผลกระทบดังกล่าว จึงแจ้งมาตรการชั่วคราวในการดำเนินการต่อแรงงานต่างด้าว ดังนี้  

1. คสช.  ยังไม่มีนโยบายที่จะเร่งรัดจับกุมกวาดล้างแรงงานต่างด้าวตามที่ปรากฏเป็นข่าว

2. การจัดระเบียบแรงงานต่างด้าว ดำเนินการเพื่อป้องกันการกระทำผิดกฎหมาย ปัญหายาเสพติด ปัญหาอาชญากรรม การจ้างงานที่ไม่เป็นธรรม การประทุษร้าย รวมทั้งเพื่อให้แรงงานได้รับการดูแลอย่างเป็นธรรม ตามหลักสิทธิมนุษยชน และหลักมนุษยธรรม ตลอดจนสามารถชี้แจงต่างประเทศได้ โดยไม่ถูกลดระดับความน่าเชื่อถือ

3. สำหรับมาตรการและกระบวน การปรับปรุงกฎหมาย ยังอยู่ในขั้นตอนพิจารณาของ คสช.

4. ให้ระมัดระวัง บุคคลและกลุ่มบุคคลแอบอ้างตัวเป็นเจ้าหน้าที่ มาปล่อยข่าวให้แรงงานเกิดความหวาดกลัว โดยอาจหวังผลประโยชน์ หากพบการกระทำดังกล่าว ให้แจ้งเบาะแสแก่เจ้าหน้าที่

5. ให้ผู้ประกอบการ นายจ้าง ที่มีลูกจ้างเป็นแรงงานต่างด้าว ทำความเข้าใจกับลูกจ้างที่เป็นแรงงานต่างด้าว

6. หากผู้ประกอบการ นายจ้าง แรงงานต่างด้าว มีข้อสงสัยให้สอบถามข้อสงสัยทันที ก่อนจะดำเนินการใดๆต่อไป

7. การเผยแพร่ข่าวสารว่าแรงงานต่างด้าวถูกประทุษร้าย เป็นข่าวที่ไม่เป็นความจริง ทำให้ประเทศไทยขาดความน่าเชื่อถือ และส่งผลกระทบต่อ การปฏิบัติภารกิจของ คสช.

8. คสช.ขอประชาสัมพันธ์ให้สื่อต่างประเทศไทย เข้าใจข้อเท็จจริงที่ถูกต้อง และยืนยันว่า การปล่อยข่าวเจ้าหน้าที่ ทำร้ายแรงงานจนเสียชีวิต และ การจับกุมกวาดล้าง ไม่เป็นจริง

9. ให้เจ้าหน้าที่ของรัฐ ยึดถือการดำเนินการตามข้อ 1-8 เป็นแนวทางเดียวกัน

ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป จนกว่าจะมีประกาศเปลี่ยนแปลง