ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กระทรวงสาธารณสุข ร่วมกับ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และ องค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ หรือ FAOจับมือภาคีเครือข่ายด้านอุตสาหกรรมอาหารและการเกษตร มหาวิทยาลัยและองค์กรผู้บริโภค ปฏิรูปนโยบายอาหารปลอดภัยระดับชาติ ในมิติด้านสุขภาพ สังคม เศรษฐกิจ การค้า ให้ประเทศไทยนำร่องนโยบายระดับชาติด้านอาหาร สู่มาตรฐานเอเชีย

วันนี้ (30 มิถุนายน 2557) ที่ โรงแรมริชมอนด์ จ.นนทบุรี นายแพทย์ทรงยศ ชัยชนะ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานเปิดการประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์ปฏิรูปด้านอาหารปลอดภัยระดับชาติ (Steering Committee)“Evidence-based food safety decision making and policy development using multi criteria approaches, with Thailand as a pilot country” โดยมีผู้บริหารระดับสูง ผู้ทรงคุณวุฒิ ผู้เชี่ยวชาญ นักวิชาการ ภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคสังคมและผู้บริโภคที่เกี่ยวข้องในวงการอาหาร โภชนาการและการเกษตรอาหาร เพื่อสุขภาพ เข้าร่วมประชุม ประมาณ 40 คน

นายแพทย์ทรงยศ กล่าวว่า ตามที่องค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ หรือเอฟเอโอ ได้สนับสนุนการดำเนินงานของภาครัฐทั่วโลก ในการจัดการของหน่วยงานภาครัฐด้านความมั่นคงทางอาหารและความปลอดภัยด้านอาหาร จะมีผู้ที่เกี่ยวข้องในห่วงโซ่ระบบอาหารตั้งแต่กระบวนการผลิต การจัดจำหน่าย จนถึงการตลาดและการบริโภค ซึ่งจะต้องมีการจัดลำดับความสำคัญของความปลอดภัยและปัญหาคุณภาพอาหารให้เหมาะสม เพื่อนำไปสู่การพัฒนานโยบายให้เหมาะสมกับสภาพปัญหา และนโยบายการพัฒนาในแต่ละประเทศ

นายแพทย์ทรงยศ กล่าวต่อว่า กระทรวงสาธารณสุข ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากองค์การอาหาร และเกษตรแห่งสหประชาชาติ ให้เป็นแกนหลักในการจัดประชุมเชิงปฏิบัติการระดับชาติ เพื่อกำหนดนโยบายด้านอาหารปลอดภัยแบบสมดุลของประเทศ โดยจะมีการศึกษาปัจจัยต่างๆให้รอบด้าน อาทิ ด้านสุขภาพ ด้านเศรษฐกิจ ด้านการค้า และด้านสังคมโดยจะมีการวิเคราะห์ความปลอดภัยด้านอาหารที่เกิดขึ้นจริง หรือ Case evidenceของประเทศไทยที่มีความเชื่อมโยงระหว่างอาหารปลอดภัย โภชนาการ และความมั่นคงทางอาหาร

ทางด้านนางจงกลนี วิทยารุ่งเรืองศรี ผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมและสนับสนุนอาหารปลอดภัย กล่าวว่าการประชุมเชิงปฏิบัติการ จะมีการประชุมทั้งหมด 3 ครั้ง ในช่วงเดือน มิถุนายน-สิงหาคม 2557 นี้ เพื่อนำข้อสรุปที่ได้ใช้เป็นแนวทางการปฏิรูปวิธีการกำหนดนโยบายอาหารหารปลอดภัยของประเทศแบบสมดุล ที่คำนึงถึง สหปัจจัย รับฟังความเห็นรอบด้านก่อนจัดทำนโยบายและยุทธศาสตร์ระดับชาติ ที่สอดคล้องกับบริบทของสังคมและวัฒนธรรม มีความเป็นไปได้เกิดการยอมรับจากทุกฝ่ายก่อนที่จะมีการประชุมสัมมนาผู้แทนในภูมิภาคเอเซีย ในช่วงเดือน พฤศจิกายน 2557นี้ จากนั้นจะมีการนำเสนอบทเรียนของประเทศไทยในฐานะประเทศนำร่อง ต่อสำนักงานใหญ่เอฟเอโอ ณ กรุงโรม ประเทศอิตาลี และเมื่อมีการรับรองนโยบายดังกล่าว จะนำมาดำเนินงานภายในภูมิภาคเอเชียต่อไป