ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สธ. สำรองยาช่วยเหลือพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วมปีนี้ จาก 300,000 ชุด เพิ่มเป็น 500,000 ชุด เผยผลการออกหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ จ.อุบลราชธานี ในรอบ 2 วัน มีประชาชนเข้ารับบริการเกือบ 1,800 ราย ส่วนใหญ่เป็นโรคน้ำกัดเท้า และไข้หวัด พร้อมส่งยาเพิ่มให้จังหวัดอุบลราชธานีอีก 30,000 ชุด ย้ำเตือนประชาชนในพื้นที่น้ำท่วม ให้งดดื่มสุรา เนื่องจากจะทำให้ขาดสติ ขาดความระมัดระวัง เสี่ยงเสียชีวิตจมน้ำได้

นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมว่า ขณะนี้กระทรวงสาธารณสุขได้สำรองยาเวชภัณฑ์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมเพิ่มจาก 300,000 ชุด เป็น 500,000 ชุด เพื่อให้เพียงพอสำหรับการให้ความช่วยเหลือแก่ประชาชน โดยจะจัดส่งให้จังหวัดอุบลราชธานีซึ่งกำลังประสบภัยน้ำท่วมอยู่ในขณะนี้จำนวน 30,000 ชุด

เรื่องที่น่าห่วงในช่วงน้ำท่วมขัง คือ การเกิดอุบัติเหตุ ทำให้จมน้ำเสียชีวิตซึ่งพบได้ทุกปี ขอย้ำเตือนประชาชนไม่ควรลงเล่นน้ำในช่วงน้ำท่วม โดยเฉพาะกลุ่มเด็กเล็ก ผู้สูงอายุ กลุ่มผู้ที่มีโรคประจำตัว เช่น โรคลมชัก ต้องมีผู้ดูแลตลอดเวลา ไม่ปล่อยให้อยู่ตามลำพัง เนื่องจากหากเกิดเหตุจะไม่สามารถช่วยเหลือตนเองได้และประการสำคัญไม่ควรดื่มสุรา เนื่องจากหากเมาจะขาดสติ ไม่มีการระมัดระวังตนเอง ทำให้จมน้ำเสียชีวิตได้ สำหรับผู้ที่ประกอบอาชีพทางน้ำ เช่น หาปลาหรือต้องเข้าไปในพื้นที่น้ำท่วม ควรเตรียมอุปกรณ์ป้องกันการจมน้ำติดเรือไปด้วย เช่น ถังแกลลอนหรือขวดน้ำพลาสติกเปล่าปิดฝา ผลมะพร้าวแห้งมัดติดกัน ห่วงยาง ซึ่งอุปกรณ์เหล่านี้มีน้ำหนักเบาจะช่วยพยุงลอยตัวในน้ำ หากเกิดอุบัติเหตุตกน้ำได้

นพ.สุรพร ลอยหา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดอุบลราชธานี กล่าวว่า ขณะสถานการณ์น้ำท่วม จ.อุบลราชธานี มีแนวโน้มลดลง โดยมี 2 อำเภอที่ได้รับผลกระทบหนักกว่าพื้นที่อื่นๆ คืออำเภอพิบูลมังสาหาร และอำเภอตระการพืชผล สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดอุบลราชธานีได้จัดหน่วยแพทย์เคลื่อนที่อย่างต่อเนื่อง วันละ 27 ทีม ผลการให้บริการในรอบ 2 วัน ตั้งแต่วันที่ 2 – 3 สิงหาคม 2557 มีผู้รับบริการทั้งสิ้น 1,789 ราย ส่วนใหญ่เจ็บป่วยทั่วไป พบมากคือ โรคน้ำกัดเท้า ไข้หวัด ไม่มีรายใดอาการรุนแรง ได้แจกยาชุดน้ำท่วมไปแล้ว ประมาณ 5,000 ชุด สถานบริการทุกแห่งเปิดให้บริการตามปกติ