ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

นสพ.เดลินิวส์ เปิดโผ ครม. กระทรวงสธ. มีชื่อ หมอณรงค์ ได้ขึ้นเป็นรมว. ผลพวงจากคสช. เล็งเอาระดับสูงของแต่ละกระทรวงมาเป็นรมต. เพื่อทำงานต่อไม่สะดุด

นสพ.เดลินิวส์ เมื่อวันที่ 11 ส.ค. 57 ในหัวข้อข่าว 'ปู'นั่งเจ๊ตบินกลับไทย หลบหน้านักข่าว แย้มครม.บิ๊กตู่1 อึ้งขิงแก่มีชื่อโผล่ ได้รายงานชื่อของบุคคลที่คาดว่าจะเป็นว่าที่รมต.ในครม. ประยุทธ์ 1 ดังนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าภายหลังจากที่มีสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) และเลือกนายพรเพชร วิชิตชลชัย ว่าที่ประธาน สนช. เป็นที่เรียบร้อยไปแล้วนั้น ขณะนี้การดำเนินงานของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กำลังเข้าสู่ช่วงระยะที่ 2 ตามกรอบของโรดแม็พ คือหลังจากที่มีการโปรดเกล้าฯ นายพรเพชรแล้ว ทาง สนช.ก็จะเปิดประชุมเพื่อเสนอชื่อนายกรัฐมนตรีมาทำหน้าที่บริหารประเทศทันที ซึ่งคาดว่า สนช.จะเสนอชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ในฐานะหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นนายกรัฐมนตรี คนที่ 29

เปิดว่าที่ครม."ประยุทธ์ 1"

ทั้งนี้ มีการคาดการณ์ว่า  บุคคลที่จะมาดำรงตำแหน่งคณะรัฐมนตรีชุดรัฐบาล "ตู่ 1" อาทิ  นายวิษณุ เครืองาม ที่ปรึกษา  คสช. เป็นรองนายกรัฐมนตรีดูแลฝ่ายกฎหมาย ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล ที่ปรึกษา คสช. อดีตรองนายกรัฐมนตรีและ  รมว.คลังในรัฐบาล พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ มาเป็น รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจและ รมว.คลัง พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.สส.) และรองหัวหน้า คสช.ที่ดูแลฝ่ายความมั่นคงและการต่างประเทศ เป็นรองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง และ รมว.กลาโหม พล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) และรองหัวหน้า คสช.ฝ่ายสังคมจิตวิทยา เป็นรองนายกรัฐมนตรีฝ่ายสังคมและ รมว.ศึกษาธิการ พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง ผู้บัญชาการทหารอากาศ  (ผบ.ทอ.) และรองหัวหน้า คสช. ฝ่ายเศรษฐกิจ เป็นรองนายกรัฐมนตรี และรมว.คมนาคม พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รองหัวหน้า คสช.ฝ่ายกิจการพิเศษ เป็นรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

รองนายกฯควบกระทรวง

การที่ พล.อ.ประยุทธ์ มอบหมายให้ ผบ.เหล่าทัพดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีและควบตำแหน่ง รมว.กระทรวงด้วยนั้น เนื่อง จากเป็นการให้เกียรติ ผบ.เหล่าทัพ รวมถึงเพื่อให้การดำเนินงานสานต่องานเดิมที่แต่ละบุคคลได้รับมอบหมายไว้ตั้งแต่เป็นรองหัวหน้า  คสช. เดินหน้าได้อย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ยังมีรายชื่อที่คาดว่าจะถูกทาบทามเข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรี ประกอบด้วย นายพรชัย รุจิประภา อดีตปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และนางเมธินี เทพมณี ปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) คนปัจจุบัน  ทั้งคู่มีชื่อเป็นแคนดิเดต รมว.ไอซีที

ตำแหน่ง รมว.อุตสาหกรรม อาจเป็นนายวิฑูรย์ สิมะโชคดี ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรมคนปัจจุบัน หรือ นายจักรมณฑ์ ผาสุกวนิช อดีตปลัดกระทรวงอุตสาหกรรมซึ่งเป็นอดีตข้าราช การที่เคยขึ้นเวทีของคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข (กปปส.) บริเวณแยกปทุมวัน เมื่อวันที่ 1 ก.พ. ที่ผ่านมา เพื่อต้องการสนับสนุนการปฏิรูปการเมืองและปฏิรูปภาคอุตสาหกรรม

อดีตขรก.-รมต.ก็เข้ามา

ส่วน พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ ผู้ช่วย ผบ.ทบ. และรองหัวหน้าฝ่ายเศรษฐกิจของ คสช. อาจจะเป็น รมว.พาณิชย์ หรือ รมว.พลังงาน พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา ผู้ช่วย ผบ.ทบ. และหัวหน้าฝ่ายกฎหมายและกระบวนการยุติธรรมของ คสช. เป็น รมว.ยุติธรรม

สำหรับตำแหน่ง  รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมมีชื่อของนายเกษม สนิทวงศ์ ณ อยุธยา อดีต รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สมัยรัฐบาล พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ และนางมิ่งขวัญ วิชยารังสฤษฎ์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเป็นแคนดิเดต กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.)  มีชื่อแคนดิเดต 3 คน ได้แก่ นายวิเชียร ชวลิต ปลัด พม. นายวัลลภ พลอยทับทิม อดีตปลัด พม. และนายปกรณ์ พันธุ อดีตอธิบดีกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ

"บิ๊กหนุ่ย"คุมมหาดไทย

ขณะที่กระทรวงแรงงานมีชื่อนาย จีรศักดิ์ สุคนธชาติ ปลัดกระทรวงแรงงาน  นายฐาปบุตร ชมเสวี อดีตรองปลัดกระทรวงแรงงาน และนายจุฑาธวัช อินทรสุขศรี อดีต สนช. ปี 2549 ซึ่งเป็นแกนนำอดีตข้าราชการที่เคยขึ้นเวที กปปส. บริเวณปทุมวัน เพื่อเรียกร้องให้มีการปฏิรูปมาเป็นแคนดิเดต รมว.แรงงาน

กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มีชื่อนายยงยุทธ ยุทธวงศ์ อดีต รมว.วิทยา ศาสตร์และเทคโนโลยี สมัยรัฐบาล พล.อ. สุรยุทธ์ เป็นบุคคลหนึ่งที่มีบทบาทในการศึกษาและวิจัยด้านวิทยาศาสตร์ในประเทศไทยและนายวีระพงษ์ แพสุวรรณ ปลัดกระทรวงวิทยา ศาสตร์และเทคโนโลยี เป็นแคนดิเดต รมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

ส่วนนายอภินันท์ โปษยานนท์ ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม อาจเข้ามาเป็น รมว.วัฒน ธรรม นายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ มีชื่อเป็น รมว.การต่างประเทศ พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ หรือบิ๊กหนุ่ยที่ปรึกษา คสช. และอดีตรอง ผบ.ทบ. ซึ่งเป็นนักเรียนเตรียมทหารรุ่นที่ 12 เพื่อนรักรุ่นเดียวกับพล.อ.ประยุทธ์ มีชื่อได้เป็น รมว.มหาดไทย โดยมีพล.ท.ธีรชัย นาควานิช หรือบิ๊กหมูแม่ทัพภาคที่ 1 เตรียมทหารรุ่นที่ 14 เป็น รมช.มหาดไทย

ตั้งคนให้งานไม่สะดุด

นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เป็น รมว.สาธารณสุข นายสุวัตร สิทธิหล่อ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็น รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา นายชวลิต ชูขจร ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็น รมว.เกษตรและสหกรณ์ สำหรับตำแหน่งรัฐมนตรีดูแลงานกระทรวงต่าง ๆ นั้น ส่วนใหญ่ พล.อ.ประยุทธ์จะเลือกบุคคลที่เป็นผู้นำและอดีตผู้นำของหน่วยงานองค์กรนั้น ๆ มาเป็นรัฐมนตรีเนื่องจากไม่อยากให้งานที่ค้างอยู่สะดุดระหว่างดำเนินการในช่วงนี้  และเพื่อให้เกิดความรวดเร็วในการบริหารประเทศ รวมทั้งไม่ต้องการใช้เวลาบริหารงานยาวนาน  เพื่อให้ทันตามกรอบเวลาตามที่เคยระบุไว้ว่าจะคืนการเลือกตั้งให้กับประชาชนช่วงปลายปี 58