ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สุกรี คณบดีวิทยาลัยดุริยางคศิลป์ ม.มหิดล เตรียมเอาปี๊บคลุมหัว แสดงสัญลักษณ์คัดค้านและไม่เห็นด้วยที่หมอรัชตะ นั่งควบ 2 ตำแหน่ง ทั้งอธิการบดีม.มหิดล และรมว.สธ. ชี้ 2 หน้าที่ต่างกัน งานหนึ่งเป็นงานการศึกษาต้องมีเสรีภาพทางความคิด ขณะที่อีกงานหนึ่งเป็นงานการเมืองงานบริหารจัดการ

ขอบคุณภาพจากมติชนออนไลน์

9 ก.ย.57 เว็บไซต์มติชนออนไลน์รายงานว่า นายสุกรี เจริญสุข คณบดีวิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดลแสดงความไม่เห็นด้วยที่ นพ.รัชตะ รัชตะนาวิน อธิการบดีมหาวิทยาลัยมหิดล ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข โดยไม่ลาออกจากการดำรงตำแหน่งอธิการบดีมหาวิทยาลัยมหิดล

ทั้งนี้ นายสุกรี จะเดินเอาปี๊บคลุมหัวจากวิทยาลัยดุริยางคศิลป์ ไปสำนักอธิการบดี เพื่อร่วมประชุมคณบดี มหาวิทยาลัยมหิดล ในวันที่ 10 ก.ย. 2557 เวลา 9.00 น. และในการประชุมสภามหาวิทยาลัยมหิดล วันที่ 17 กันยายน จะเดินเอาปี๊บคลุมหัวเข้าร่วมประชุมด้วย

นายสุกรี เปิดเผยกับ "มติชนออนไลน์" ว่า รู้สึกรับไม่ได้ที่ครูบาอาจารย์ซึ่งเป็นหมอ กลับไม่มีสามัญสำนึก ทั้งที่การทำงานเต็มเวลาควบ 2 ตำแหน่ง คืออธิการบดีและรัฐมนตรี งานทั้ง 2 อย่างมีลักษณะแตกต่างกัน งานหนึ่งเป็นงานการศึกษาต้องมีเสรีภาพทางความคิด ขณะที่อีกงานหนึ่งเป็นงานการเมืองงานบริหารจัดการ โดยทั้ง 2 งาน เป็นงานเต็มเวลา เมื่อนั่งทั้ง 2 ตำแหน่งพร้อมกันถือว่าไม่มีสปิริตจิตวิญญาณ เพราะการทำงานแต่ละวันเวลาคุณออกจากบ้าน คุณจะใช้จิตวิญญาณมหาวิทยาลัยมหิดล หรือจิตวิญญาณกระทรวงสาธารณสุขกันแน่ ที่สำคัญคือคุณสมบัติอธิการบดีมหาวิทยาลัยมหิดล ต้องทำงานเต็มเวลา ไม่ยุ่งเกี่ยวกับการเมือง มิเช่นนั้นจะสอนเด็กได้อย่างไร

นายสุกรี กล่าวด้วยว่า การนำปี๊บคลุมหัว ไม่ได้คาดหวังอะไร เพราะคิดว่า "ช่างศีรษะมารดามัน" นอกจากวันที่ 10 ก.ย. จะนำปี๊บคลุมหัวไปประชุมอธิการบดีแล้ว วันที่ 17 ก.ย. ก็จะนำปี๊บคลุมหัวเข้าร่วมประชุมสภามหาวิทยาลัยด้วย จะคลุมหัวต่อไป โดยจะดูว่าปี๊บจะพัง หรือตำแหน่งจะพังก่อนกัน