ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ปลัดสธ. เผยมีผู้เสียชีวิตจากน้ำป่าไหลหลากพัดพาที่เกาะช้าง จ.ตราด 1 ราย รพ.เกาะช้างและรพ.สต.ทุกแห่งเปิดให้บริการตามปกติจัดหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ออกให้บริการผู้ประสบภัยในพื้นที่ แนะวิธีการป้องกันอันตรายจากน้ำท่วมฉับพลัน ห้ามเดินตามเส้นทางที่น้ำไหล อาจถูกแรงกระแสน้ำพัดเสียหลักล้มได้

นายแพทย์ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า ในวันนี้ (9 กันยายน 2557) ได้รับรายงานจากนายแพทย์ฤชุพงศ์ ภู่ภักดี ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเกาะช้าง จ.ตราด ว่า มีผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์น้ำป่าไหลหลากเมื่อคืนที่ผ่านมา จำนวน 1 ราย เช้าวันนี้ ได้ส่งหน่วยแพทย์เคลื่อนที่พร้อมรถพยาบาล ไปให้บริการที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) คลองพร้าว มีผู้มารับบริการแล้วประมาณ 40 คน ส่วนใหญ่มีบาดแผลเล็กน้อยจากการถูกวัตถุสิ่งของที่พัดมากับน้ำ และปวดเมื่อยทั่วไป ส่วนโรงพยาบาลเกาะช้างและรพ.สต.ทุกแห่งบนเกาะเปิดให้บริการตามปกติ นอกจากนี้ได้ให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดในพื้นที่เสี่ยงเกิดน้ำท่วมฉับพลันหรือน้ำป่าไหลหลาก ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เตรียมความพร้อมรพ.และหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ให้การดูแลช่วยเหลือประชาชน และให้ความรู้ประชาชนในการปฏิบัติตัวหากเกิดเหตุการณ์น้ำท่วมเพื่อป้องกันอันตรายต่อชีวิต

นายแพทย์ณรงค์ กล่าวต่อว่า อันตรายที่พบเสมอในช่วงน้ำท่วมคือ การจมน้ำเสียชีวิต จากกระแสน้ำที่ไหลแรง ดังนั้นหากเกิดน้ำท่วมฉับพลัน ขอแนะนำประชาชนให้วิ่งขึ้นที่สูงทันทีที่ได้ยินเสียงการเตือนภัย รีบออกจากบ้านและรถยนต์ อย่าพยายามวิ่งหรือขับรถย้อนกลับไปทางที่ถูกน้ำท่วม ที่สำคัญคือห้ามเดินตามเส้นทางที่น้ำไหล เนื่องจากแม้ระดับน้ำสูงเพียง 15 เซนติเมตร กระแสน้ำก็มีความแรงพัดให้เสียหลักล้มลงได้ แต่หากจำเป็นขอให้ใช้ไม้จุ่มวัดระดับน้ำก่อนทุกครั้ง

นอกจากนี้ ประชาชนควรงดการขับรถในพื้นที่ที่กำลังโดนน้ำท่วม หากเห็นป้ายเตือนตามเส้นทางต่างๆ ห้ามขับรถเข้าไปเพราะอาจมีอันตรายอยู่ข้างหน้า ระดับน้ำที่สูง 50 เซนติเมตรก็สามารถพัดพารถยนต์ จักรยานยนต์ให้ลอยได้ ควรหลีกเลี่ยงการดื่มสุรา เนื่องจากจะทำให้เมาและอาจเกิดอุบัติเหตุพลัดตกน้ำ จมน้ำเสียชีวิตได้ง่าย รวมทั้งห้ามเข้าใกล้อุปกรณ์ไฟฟ้าและสายไฟฟ้า เพราะอาจถูกไฟดูดทำให้เสียชีวิตได้ ซึ่งจากเหตุการณ์น้ำท่วมในแต่ละครั้งที่ผ่านมาพบว่ามีผู้เสียชีวิตจากการถูกไฟฟ้าดูดมากกว่าสาเหตุอื่นๆ